จากก่อนหน้านี้ที่เราเคยรายงานเกี่ยวกับการนำ AI มาใช้ในการคัดเลือกนักแสดงในซีรีย์ t@gged โดยให้ AI รับหน้าที่บาลานซ์ระหว่างนักแสดงปกติกับนักแสดงที่เป็น Influencer จนเกิดเป็นความสมดุลและทำให้ซีรีย์เรื่องดังกล่าวประสบความสำเร็จมาแล้วนั้น
ล่าสุดมีการเปิดเผยว่า Watson ปัญญาประดิษฐ์ของ IBM กำลังจะถูกนำมาใช้เลือก Influencer สำหรับแคมเปญต่างๆ แล้วเช่นกัน โดย Watson สามารถบอกได้เลยว่า แพลตฟอร์มแต่ละประเภทที่แบรนด์ต้องการนำเสนอแคมเปญออกไปนั้น ต้องใช้ Influencer คนไหนถึงจะได้ผลดีที่สุด
ผู้เสนอโซลูชันดังกล่าวคือบริษัทชื่อ Influential บริษัทในลอสแองเจลลิส สหรัฐอเมริกา ซึ่งสามารถจับคู่แบรนด์กับ Influencer ที่เหมาะสมกับแบรนด์นั้น ๆ บนแพลตฟอร์มอย่าง Twitter, Facebook และ Instagram ได้
โดยอัลกอริธึมสามารถแสดงผลให้แบรนด์ได้ทราบว่า Influencer แต่ละคนมียอด Reach เท่าไร กลุ่มผู้ติดตามมีพื้นฐานระดับไหน ไปจนถึงการเสนอตัวเป็นผู้จับคู่ให้โดยอัตโนมัติด้วย