Airbnb ชูแคมเปญ community-led destination marketing campaign หรือ “เดสทิเนชั่น มาร์เก็ตติ้ง แคมเปญที่ใช้เสน่ห์ของผู้คนในชุมชนเป็นตัวชูโรง” บุกจังหวัดบุรีรัมย์หลังเป็นจุดหมายปลายทางยอดฮิตอันดับ 7 บนแพลตฟอร์มAirbnb ในไตรมาส 3/2562 หลังงานโมโตจีพี 2019 ช่วยเพิ่มยอดจองห้องพักไตรมาสที่ 3 เติบโตกว่า 357%
โดย Airbnb จะโปรโมทวิดีโอนี้ (รับชมที่นี่) บนแพลตฟอร์มท่องเที่ยวระดับโลก เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและเดินทางทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ไปยังจุดหมายปลายทางแห่งใหม่ซึ่งกำลังเติบโตและเป็นที่นิยมในประเทศไทย
Airbnb ยังขยายการวางแผน เดสทิเนชั่น มาร์เก็ตติ้ง แคมเปญนี้ไปถึงจุดหมายปลายทางแห่งใหม่ๆ ในไทย คือ อำเภอหนองแซงและอำเภอเสาไห้ของจังหวัดสระบุรี ด้วย
นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการเสวนาหัวข้อ การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนกับ Airbnb: นอกเหนือจากเมืองใหญ่” (‘Sustainable Travel with Airbnb: Beyond Big Cities’) โดยผู้ที่ขึ้นแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ได้แก่ นายสุเทพ เกื้อสังข์ รองผู้อำนวยการ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน), ดร.รัฐศาสตร์ กรสูต รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล, นางสาวชมภู มฤศโชติ ผู้อำนวยการกองสารสนเทศการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, นายขรรค์ชัย อาราม ผู้บริหาร B-STAY รวมถึง นางมิช โกห์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Airbnb ซึ่งทุกท่านได้ร่วมแสดงมุมมองต่อการท่องเที่ยวในยุคดิจิทัลและการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน รวมทั้งร่วมกันอภิปรายถึงการที่หน่วยงานรัฐและชุมชนท่องเที่ยวท้องถิ่นสามารถนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อส่งเสริมชุมชนท้องถิ่นและช่วยพัฒนาผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวและการบริการ
ก่อนหน้านี้ Airbnb ได้ร่วมมือกับโครงการ B-Stay ผู้ให้บริการที่พักแบบโฮมสเตย์ในจังหวัดบุรีรัมย์ ภายใต้การสนับสนุนจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อจัดสร้างที่พักที่มีความยืดหยุ่นในการรองรับงานโมโตจีพี 2018 ที่จัดขึ้นในประเทศไทย ซึ่ง Airbnb ได้มีการอบรมการใช้งานแพลตฟอร์มและลิสต์โฮมสเตย์มากกว่า 65 แห่งในจังหวัดบุรีรัมย์บนแพลต์ฟอร์ม Airbnb ในช่วงปีที่ผ่านมา
สำหรับงานโมโตจีพี 2019 ซึ่งเป็นงานสำคัญที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือนตุลาคมนี้ Airbnb เผยข้อมูลล่าสุด นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาบุรีรัมย์หันมาใช้บริการ Airbnb ในการจองที่พักเพิ่มมากขึ้น
- ตั้งแต่ Airbnb ประกาศความร่วมมือกับโครงการ B-Stay ในปีที่แล้ว จำนวนบ้านพักของ Airbnb ในบุรีรัมย์มีอัตราการเติบโตสูงขึ้น 360% ปีต่อปี
- บุรีรัมย์ติดอันดับที่ 7 ของจุดหมายปลายทางยอดฮิตของ Airbnb ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2562 โดยอ้างอิงจากอัตราการเติบโตของยอดการจองที่พักในปีก่อน ซึ่งในช่วงเวลาเดียวกันนี้มียอดจองที่พักในบุรีรัมย์เติบโตสูงขึ้น 357% ปีต่อปี*
- ในช่วงที่มีการจัดงานโมโตจีพีที่บุรีรัมย์ ชุมชนเจ้าของที่พัก Airbnb ในบุรีรัมย์จะมีโอกาสต้อนรับ ผู้เข้าพักมากกว่า 430 คน ที่เดินทางมาจากกว่า 100 เมืองทั่วโลก ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 96% ปีต่อปี**
- โดยผู้เข้าพักราว 27% เดินทางมาจากในประเทศ และผู้เข้าพักชาวต่างชาติที่ติดอันดับมากที่สุด เดินทางมาจาก ออสเตรเลีย อินเดีย ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา
- ขนาดของการจองที่พักอยู่เฉลี่ย 2.5 คน และมีระยะเวลาการเข้าพัก 3 คืน
- ช่วงอายุของผู้เข้าพักที่มีจำนวนมากที่สุดคือ อายุระหว่าง 30-39 ปี ตามมาด้วยผู้เข้าพักในช่วงอายุ 40-49 ปี และเจ้าของที่พักเป็นผู้หญิงมีสัดส่วน 45% ของเจ้าของที่พักทั้งหมดในบุรีรัมย์***
นางมิช โกห์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Airbnb กล่าวว่า จากแรงขับเคลื่อนของนักท่องเที่ยวที่ปรารถนาจะสัมผัสประสบการณ์ที่เป็นชุมชนท้องถิ่นและการท่องเที่ยวอย่างจริงแท้นั้นมีมากขึ้น เราสังเกตเห็นว่ามีนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศไทยและจากทั่วโลกเดินทางไปเยือนสถานที่ใหม่ๆ ที่ออกนอกเส้นทางเพิ่มมากขึ้น
ทั้งนี้ที่พักอันมีเอกลักษณ์และประสบการณ์ในชุมชนของ Airbnb จะช่วยทำให้จุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งใหม่ อย่างบุรีรัมย์ ดึงดูดและรองรับผู้มาเยือนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเราจะยังคงทำงานร่วมกับรัฐบาลและผู้คนในชุมชนอย่างใกล้ชิดต่อไป เพื่อส่งเสริมการเติบโตของการท่องเที่ยวในจุดหมายปลายทางแห่งใหม่และยังช่วยกระจายผลประโยชน์ทางการท่องเที่ยวให้กว้างและไกลให้นอกเหนือจากเมืองใหญ่หรือแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม
อย่างไรก็ตาม การปรับตัวให้ทันต่อเทคโนโลยีและยุคสมัยของคนท้องถิ่นย่อมช่วยสร้างโอกาสทางรายได้ให้มีการเติบโตที่ดี
นายขรรค์ชัย อาราม ผู้บริหาร B-STAY เล่าวว่า จากการเข้าไปให้ความรู้ว่าความเป็นเจ้าบ้านที่ดีคืออะไรของ Airbnb นั้น ไม่ใช่แค่ที่พักสะอาดเดินทางสะดวก แต่หมายถึงความเป็นคนท้องถิ่น วัฒนธรรมและรอยยิ้มของผู้คนในจังหวัดช่วยให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติอยากกลับมาเที่ยวที่บุรีรัมย์อีก
การทำงานร่วมกับ Airbnb ครั้งนี้ ช่วยสร้างรายได้ให้แก่คนในท้องถิ่นมากขึ้น จากเดิมที่คนบุรีรัมย์มีรายได้จากการปลูกข้าว 80,000 บาท/คน/ปี แต่การจัดงานโมโตจีพีที่กระตุ้นการท่องเที่ยวบุรีรัมย์ครั้งที่มา เพียง 3 วัน ช่วยให้คนท้องถิ่นมีรายได้กว่า 10,000-50,000 บาท ซึ่งหลังจากการจัดงานครั้งนั้น คนจะรู้จักชาวบุรีรัมย์มากขึ้นและอยากกลับมาเที่ยวซ้ำอีก แน่นอนว่าหากโฮมสเตย์ที่นี่มีความพร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยว ย่อมสร้างโอกาสทางรายได้ในอนาคตได้อย่างต่อเนื่อง