เมื่อดีมานด์ในจีนเพิ่มขึ้นเป็น 8 เท่าในปีที่แล้ว จึงไม่แปลกหาก Airbnb จะให้สัมภาษณ์กับ The Financial Times ว่า “เราขอฝากความหวังไว้กับนักท่องเที่ยวจีนและกลุ่มคนวัยมิลเลเนียล”
นอกจากสถิติที่ดูสวยงามแล้ว ทาง Airbnb ยังมีการทำโฟกัสกรุ๊ป และพบว่านักท่องเที่ยวจีนจำนวนมากเพิ่งเคยเดินทางออกนอกประเทศเป็นครั้งแรก ซึ่งพวกเขาเป็นกลุ่มคนที่ไม่มีอคติในการเลือกที่พัก พูดง่ายๆ การพักโรงแรมหรือ Airbnb เป็นเรื่องที่เหมือนๆ กัน ไม่มีความต่าง นั่นทำให้นักท่องเที่ยวจีนเป็นกลุ่มที่น่าสนใจ และเป็นความหวังของ Airbnb ในการที่จะทำกำไรเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เปิดบริษัทมาแล้ว 8 ปี
สำหรับ Airbnb ที่ดูเหมือนจะมีมูลค่าบริษัทสูงมาก คือกว่า 8 แสนล้านบาท แต่จริงๆ แล้วสำนักงานใหญ่ในซานฟรานซิสโกยังไม่สามารถทำกำไรได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ แถมยังขาดทุนในแง่ของ Operation ในปี 2015 ไปอีกเกือบ 5 พันล้านบาท
สำหรับนักท่องเที่ยวจีน มีรายงานว่าเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีการใช้จ่ายในต่างประเทศสูงที่สุดเป็นอันดับ 1 เฉพาะปี 2012 ก็เกิน 3 ล้านล้านบาทไปแล้ว
ในปีที่ผ่านมา Airbnb มียอดการจอง 35 ล้านครั้ง โดยยุโรปเป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุด มากกว่าครึ่งหนึ่งของที่พักที่อยู่ในลิสต์ของ Airbnb อยู่ในยุโรป
ส่วนอีกตลาดหลักของ Airbnb คือกลุ่มคนมิลเลเนียล ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่ใช้งานสมาร์ทโฟน ต้องการทำความรู้จักกับคนใหม่ๆ ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของการท่องเที่ยวแบบ Airbnb
ที่มา : Business Insider