ชัดเจนแล้วว่า Airbnb กำลังเปลี่ยนแปลงตัวเองจากฐานะ “rental company” มาเป็น “travel agency” เนื่องจากวันนี้ Airbnb เปิดตัวพันธกิจใหม่ชื่อ Airbnb Trips ซึ่งสะท้อนว่า Airbnb จะสามารถมอบประสบการณ์ความประทับใจจากการท่องเที่ยวให้ผู้ใช้ แทนที่จะเน้นความเรียบร้อยสะอาดสะอ้านของที่พักเพียงอย่างเดียว
ถามว่าทำไม Airbnb จึงลงมือสร้างแบรนด์ใหม่ คำตอบที่มองเห็นง่ายที่สุดคือเพราะการให้ความสำคัญเฉพาะธุรกิจที่พักหรือ accommodation นั้นไม่เพียงพออีกต่อไปแล้ว จุดนี้ทำให้ Airbnb จำเป็นต้องขยายจาก short-term rental service หรือบริการเช่าที่พักระยะสั้น มาเป็น full-scale travel agency เอเจนซี่ท่องเที่ยวเต็มรูปแบบ
https://youtu.be/JaDcAs50rSM
การปฏิวัติตัวเองของ Airbnb ถูกมองว่าจะทำให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้รับผลกระทบเหมือนที่อุตสาหกรรมโรงแรมได้รับไปเรียบร้อยก่อนหน้านี้ ที่ผ่านมา Airbnb เปิดช่องทางให้เจ้าของบ้านสามารถรับรายได้จากนักท่องเที่ยวที่ต้องการเช่าห้องและบ้านพัก ซึ่งทำให้โรงแรมสูญเงินรายได้ไปไม่น้อย
วันนี้ Airbnb กำลังพยายามทำแบบเดียวกับธุรกิจท่องเที่ยว โดย Airbnb Trips จะช่วยให้นักท่องเที่ยวได้รับแง่มุมพิเศษจาก “เจ้าถิ่น” ซึ่งอาจหาได้ยากจากการท่องเที่ยวแบบทั่วไป
Brian Chesky ซีอีโอ Airbnb อธิบายว่านักท่องเที่ยวทั่วไปมักจะต่อแถวเพื่อชมหรือทำในสิ่งที่คนท้องถิ่นไม่ทำกัน ดังนั้น Airbnb Trips จึงอาสานำเสนอประสบการณ์ที่นักท่องเที่ยวจะได้รับจากคนในพื้นที่ ซึ่งอาจจะเป็นการได้ร่วมคอร์สสอนทำราเมงที่โตเกียว หรือทริปพิเศษ 1 วันเพื่อให้นักขี่คลื่นได้สัมผัส “secret surfing location” พื้นที่ลับที่คน Malibu เล่นเซิร์ฟกัน
นี่เองที่จะนำไปสู่ทริปประทับใจสุดอเมซิง เบื้องต้น Airbnb ระบุว่าจะเริ่มนำร่องใน 12 เมืองก่อนจะขยายบริการ Airbnb Trips ในเมืองอื่น โดยขณะนี้ เมืองที่รองรับแล้วได้แก่นิวยอร์ก ซานฟรานซิสโก ลอส เองเจลิส โตเกียว และปารีส
สำหรับปีหน้า บริการ Trips มีเป้าหมายขยายคลุม 50 เมืองให้ได้ ตรงนี้เชื่อว่ากรุงเทพฯบ้านเราก็จะพร้อมรองรับบริการนี้ในอนาคตอันใกล้
ที่มา : TheVerge