ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ทำให้เราสามารถจองตั๋วพรุ่งนี้ และออกเดินทางวันเดียวกันได้เลย ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวมากขึ้น มีการเดินทางบ่อยขึ้น และคนเริ่มมองหาการท่องเที่ยวในเชิงประสบการณ์ มากกว่าแค่ไปตาม landmark อย่างสมัยก่อน
จากผลการสำรวจพบว่า ลูกค้าของ Airbnb 86% เลือกใช้ platform นี้เพราะพวกเขาต้องการจะใช้ชีวิตแบบคนท้องถิ่น นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทีมงานคิดแคมเปญใหญ่ล่าสุด ภายใต้ชื่อ “Live There”
https://www.youtube.com/watch?v=1AtjOKph7-k
งานนี้ต้องการเจาะกลุ่มเป้าหมายเป็นนักท่องเที่ยววัยรุ่น หรืออย่างน้อยก็ขอให้ใจยังรุ่นอยู่ ซึ่งไม่ได้ตั้งใจจะเจาะแค่กลุ่มคนรุ่นใหม่เท่านั้น แต่รวมถึงใครก็ตามที่ต้องการกินอาหาร หรือพบปะผู้คนท้องถิ่น และต้องการหลีกเลี่ยงเส้นทางที่ทัวร์เขาไปกัน
เนื้อหาในคลิปเชิญชวนให้ “อย่าไปปารีส (แชะ แชะ) อย่าทัวร์ปารีส (แชะ แชะ) และโปรดอย่าทำร้ายปารีส” แต่ “ให้ใช้ชีวิตในปารีส” อย่างที่เราทำเป็นปกติในชีวิตประจำวันของเรานั่นแหละ
ทั้งนี้ Airbnb เล่าว่า ครึ่งหนึ่งของนักเดินทางชาวอเมริกัน คิดว่าการไปเที่ยวในแหล่งยอดฮิตที่มีคนจำนวนมาก สร้างความเครียดให้กับพวกเขามากกว่าการยื่นขอภาษีคืนเสียอีก และอีกเกือบครึ่ง ที่ไม่ชอบให้คนมาเรียกพวกเขาว่า นักท่องเที่ยว เวลาไปเที่ยวในสถานที่ใหม่ๆ
นอกจากคลิป และสื่อทั้งออนไลน์ออฟไลน์แล้ว Airbnb ยังอัปเดทฟีเจอร์ในแอปพลิเคชัน เพื่อช่วยให้นักเดินทางเข้าถึงความเป็นท้องถิ่นได้มากขึ้น ผ่านประสบการณ์ของคนในเมืองนั้นจริงๆ
โดยแอปนี้จะให้คนในท้องถิ่นเป็นคนเขียนแนะนำข้อมูลต่างๆ แทนที่จะให้นักท่องเที่ยวเขียนอย่างที่เราเห็นตามรีวิวทั่วไป และให้ข้อมูลการใช้ชีวิตตลอด 1 วันจากคนที่อยู่จริง ทีมงานยังพัฒนาระบบอัลกอริทึม เพื่อช่วยให้ผู้ใช้ค้นหาบ้านที่ตรงใจได้มากขึ้น
นอกจากคลิปจะทำได้น่าสนใจแล้ว ภาพสื่อที่ใช้ยังทำได้น่ากดจองมากอีกด้วย
ที่มา : adweek