ขณะที่ความต้องการเที่ยวบินลดลงเนื่องจากการแพร่ระบาดไปทั่วโลกของโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ COVID-19 แต่สายการบินในยุโรปยังต้องบินเครื่องเปล่าผลาญเชื้อเพลิงอย่างเลือกไม่ได้
กฎ Use it or lose it
สถานการณ์นี้ถูกเรียกว่า “Ghost flight” เนื่องจากสหภาพยุโรปมีกฎที่ระบุว่าหากสายการบินไม่ทำการบินอย่างน้อย 80% ของสล็อตการบินที่ได้สิทธิไปก็จะถูกริบสิทธิ์การบินให้กับสายการบินอื่นที่ต้องการ ส่งผลทำให้เที่ยวบินเที่ยวนั้นขาดทุนทันที โดยสายการบินต่างๆ ได้รับผลกระทบจากผู้โดยสารที่ลดลงอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา แต่ยังต้องนำเครื่องบินขึ้นบินอยู่ส่งผลทำให้สถานะทางการเงินของสายการบินย่ำแย่กว่าเดิม
ซึ่งกฎดังกล่าวในช่วงเวลาปกติทำให้เกิดการแข่งขันในธุรกิจการบิน แต่ในช่วงวิกฤตกลับทำให้สายการบินต้องบินเครื่องเปล่าและผลาญเชื้อเพลิงทิ้งไป
Shai Weiss ประธานบริหาร Virgin Atlantic กล่าวว่า
“ความต้องการสำหรับการเดินทางทางอากาศลดลงอย่างมากเนื่องจาก Covid-19 และเราถูกบังคับให้บินเครื่องบินเปล่า หรือจะเสียสล็อตการบินไป”
Today I've written to the EU Commission urging an end to the "use-it-or-lose-it" rule that's leading to 'ghost planes' during this COVID-19 outbreak. Temporary relief now makes both environmental and financial sense. pic.twitter.com/mWQhThAufz
— Rt Hon Grant Shapps MP (@grantshapps) March 9, 2020
ทั้งนี้เลขานุการการขนส่งของสหราชอาณาจักรได้ออกจดหมายเปิดผนึกถึงคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป ให้มีการผ่อนปรนกฎดังกล่าวนี้ เพราะนอกจากจะเป็นภาระของสายการบินแล้วยังส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมโดยไม่จำเป็นอีกด้วย
สมาคมธุรกิจสายการบินของสหราชอาณาจักรกล่าวว่า หากกฎดังกล่าวยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงจะมีเที่ยวบิน 32 เที่ยวในอีก 2 สัปดาห์หน้า ขณะที่มียอดจองเพียง 40% ซึ่งจะมีที่นั่งเปล่ากว่า 5,200 ที่นั่ง
ที่มา BBC, The Independent