วันนี้ทาง AIS นำทัพโดยคุณสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ได้จัดงานแถลงข่าวและประกาศทิศทางของบริษัทในชื่อ AIS 4G Advanced New World New Experience โลกใหม่ ประสบการณ์ใหม่ โดยมีรายละเอียดของเนื้อหาซึ่งเน้นไปทางบริการที่กำลังจะเกิดขึ้นหลังจากวันนี้ วันที่เริ่มให้บริการ 4G อย่างเป็นทางการ รวมทั้งประกาศราคา Package ที่เน้นเรื่อง Data มากขึ้นกว่าเดิมตามพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป
คุณสมชัยได้เริ่มงานด้วยการเล่าว่าตอนนี้ AIS เข้าสู่ปีที่ 26 แล้ว โดยตั้งแต่เดือนกันยายน 2558 เป็นก้าวแรกของ AIS ที่อยู่ภายใต้การกำกับของ กสทช. โดยก่อนหน้านี้อยู่กับ TOT มาตลอด 25 ปี ด้วยการลงทุนด้าน Infrastructure กว่า 250,000 ล้านบาท และถึงแม้ว่าเมื่อออกมาจากภายใต้ TOT แล้วทางคุณสมชัยก็ยังคงไม่ทิ้ง TOT โดยประกาศจะเป็นพันธมิตรด้านกลยุทธในธุรกิจโมบายล์ (Strategic Partner for Mobile Business) กับ TOT เพื่อพัฒนาเครือข่าย 2100Mhz ต่อไป
มาถึงเรื่องของ 3G และ 4G กันบ้าง
คุณสมชัยยอมรับว่า 3G ที่ AIS ได้มาใช้ช้ากว่าคู่แข่งถึง 2 ปี แต่แม้จะมาช้าก็มีการลงทุนด้านการติดตั้งเครือข่ายให้ได้ทั่วประเทศ ซึ่งมีมากกว่า 27,000 แห่ง ด้วยเงินกว่า 20,000 ล้านบาท ด้วยการเพิ่มทั้งพื้นที่ครอบคลุมและการรองรับ ในปี 2015 ที่ผ่านมา มีการรองรับการใช้งานกว่า 45 ล้านหมายเลข เป็น AIS 38 ล้านหมายเลข ส่วนที่เหลือเป็นเบอร์ต่างประเทศที่เข้ามาใช้บริการในประเทศไทย
ส่วน 4G หลังจากที่ได้ใบอนุญาตมาจนถึงตอนนี้ มีการติดตั้งสถานีฐานไปแล้ว 7,000 สถานี ครอบคลุม 42 จังหวัด และอีก 60 วันถัดจากนี้ จะติดตั้งสถานีฐานเป็น 14,000 แห่งให้ครบทุกจังหวัด
4G Advanced and 4 Best
การเปิดตัว 4G Advanced มาพร้อมกับความที่สุด 4 ข้อ
- Best Network เป็นจุดแข็งที่ AIS มีอยู่เป็นทุนเดิม ดังนั้นการทำ Network เพื่อให้บริการก็จะต้องใช้เทคโนโลยีที่ดีที่สุด โดยการเปิดตัวในครั้งนี้จะเป็นการให้บริการ LTE Advanced หรือ LTE-A เป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดย LTE-A จะให้ Speed สูงสุดที่ 150 Mbps ส่วน LTE สูงสุดที่ 75 Mbps โดยบนเวทีมีการ Demo ให้ชมกันสดๆ ด้วยว่าเร็วขนาดไหนผ่าน OOKLA Speed Test
- Best Application AIS จะส่งมองแอปพลิเคชันและคอนเทนต์ที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้งาน
- Best Service การให้บริการที่ดีที่สุด
- Best People จะทำตัวให้ดีที่สุดเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า โดย
- จะใช้สมองในการหาความรู้และพัฒนาให้ทันเทคโนโลยี
- จะใช้มือในการให้บริการอย่างดีที่สุด
- จะใช้หัวใจในการทำงานร่วมกับ Partner โดยพร้อมจะโตไปด้วยกันกับ Partner ที่เป็นอยู่, Partner ใหม่ๆ รวมไปถึงกลุ่ม Startup จากโครงการ AIS The Startup
ส่วนของ Network ทาง AIS ได้ทำ R&D กับทาง Huawei พัฒนาเรื่อง LTE-A และมีการพัฒนาให้เร็วกว่านั้นไปแล้ว แต่ก็ด้วยข้อจำกัดของอุปกรณ์โมบายล์ที่ในตอนนี้ยังไม่มีการรองรับสูงกว่า LTE-A
AIS ขน Content มาจัดเต็มพร้อมเปิดตัว Package ใหม่เอาใจคนใช้ Data
คุณสมชัยเปลี่ยนมือให้กับคุณปรัธนา ลีลพนัง รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด มาพูดถึงเรื่อง Content ที่จะมีให้บริการ โดยมีแอปพลิเคชันใหม่ล่าสุด AIS Play (Apple iOS, Google Play) ที่จะรวมวิดีโอคอนเทนต์หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นดูทีวีสดๆ มากกว่า 100 ช่อง และดูย้อนหลังได้ 7 วัน, ภาพยนตร์, ซีรีย์, การ์ตูน, ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก รวมถึงการเรียนที่เป็นช่อง Learning โดยเฉพาะ ด้วยการตั้งว่า AIS Play จะเป็น Best Entertainment บนโมบายล์ และจะได้ประสบการณ์ใหม่ๆ จากการชม เช่น การถ่ายทอดการฝึกซ้อมและการแข่งขันจักรยาน BMX ของคุณ Amanda Carr ที่ปั่นเข้ามาในงานเพื่อมาพูดเรื่องนี้โดยเฉพาะ
นอกจาก AIS Play แล้ว ยังเปิดตัวบริการ AIS Clouds+ ที่ลูกค้า AIS สามารถเก็บข้อมูลรูปภาพ, วิดีโอ, ข้อความต่างๆ รวมทั้งข้อมูลบนโซเชียลมีเดียได้เพียงคลิก ด้วยการเข้ารหัสและระบบป้องกันไวรัส ซึ่งจะให้ลูกค้ารายเดือนใช้งานได้ฟรี 100GB จนถึงสิ้นปีนี้ (ธันวาคม 2559)
นอกจากนี้ยังมีการเปิดตัวกับพันธมิตรอย่าง Samsung กับ Samsung Galaxy View เป็นแท็บเล็ตที่ Position ตัวเองว่าจะถูกตั้งไว้ที่บ้านยุคใหม่ ซึ่งเป็นการเปิดตัวแบบ Exclusive กับ AIS 4G ในครั้งนี้ด้วย
และ Package ที่มีการเปิดตัวสำหรับ AIS 4G Advanced โดยที่จะการใช้งานที่ให้ปริมาณข้อมูลอย่างจุใจ แต่ไม่มีการติด FUP โดยหากใช้งานเกินจาก Package จะต้องจ่ายเพิ่มตามราคาด้านล่าง (ดูเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ AIS)
ค่าใช้จ่ายส่วนเพิ่มของ Data
- Package 299 และ 399 หากใช้เกินจะคิด 149 บาทต่อ GB
- Package 488,688 และ 888 หากใช้เกินจะคิด 99 บาทต่อ GB
- Package 1288 และ 1888 หากเกินจะคิด 49 บาทต่อ GB
ส่วนซิม 1-2-Call จะได้ปริมาณข้อมูลหากซื้อซิมใหม่ทันที 6 GB
CRM และ Service
จาก 4 Best ที่กล่าวข้างต้น ในเรื่องของ Service และ Application ซึ่งก็เป็นส่วนหนึ่งในการบริการ จะมีแอปพลิเคชันเพื่อช่วยในการบริการ เป็น Single Online Service Touchpoint ที่ AIS จะเปิดให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงการให้บริการได้ทุกคนทั้ง 38 ล้านหมายเลข
ทั้งหมดก็คือก้าวต่อไปที่กำลังจะเกิดขึ้นในปีนี้สำหรับ AIS ซึ่งโดยรวมแล้วเราจะเห็นการแข่งขันทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นความเร็ว, Content และแน่นอนคือเรื่องบริการ ที่เราต้องดูต่อไปว่า เมื่อ AIS ออกมาขนาดนี้แล้ว อีก 2 ค่ายจะว่าอย่างไรบ้าง