รูปแบบของโครงการเพื่อช่วยเหลือสังคม CSR: Corporate Social Responsibility ที่ถูกทำขึ้นมาในยุคนี้สามารถทำได้หลายแนวทางหลายรูปแบบ รูปแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมคือการใช้สื่อ Digital ในการสื่อสารซึ่งเข้ากับกลุ่มคนในยุคปัจจุบันที่มีการบริโภคข้อมูลผ่านสื่อนี้กันอย่างมากมาย
เมื่อเลือกช่องทาง Digital ขึ้นมาใช้แล้วก็เหลือแค่ว่าจะสามารถสื่อสารสิ่งที่แบรนด์ต้องการทำได้อย่างถูกต้องและเข้าใจได้ง่าย จึงเป็นที่มาของการทำ Content Marketing โดยมี CSR เป็นตัวตั้ง ซึ่งทาง AIS เลือกใช้วิธีการสื่อสารโครงการด้วยวีดิโอ ที่ช่วยให้รับรู้ข้อมูล รวมทั้งมีการบอกต่อหรือแชร์กันต่อไปในโลกออนไลน์ได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว
โครงการที่ทาง AIS จัดขึ้นมาคือ Beautiful Sound By AIS โดยเชิญชวนชาวไทยร่วมส่งความสุขให้ผู้บกพร่องทางการได้ยินด้วยการถ่ายรูปหรืออัดคลิปคำอวยพรปีใหม่ เพื่อส่งต่อความรักและความปรารถนาดีให้กับผู้บกพร่องทางการได้ยิน โดยโพสต์รูปหรือคลิปนั้นบน Facebook หรือ Instagram พร้อม hashtag #aisbeautifulsound ซึ่งทุกๆ คำอวยพร ทาง AIS จะบริจาคให้ครั้งละ 10 บาท โดยเงินจะไปมอบให้มูลนิธิอนุเคราะห์คนหูหนวก ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ระยะเวลาของโครงการนี้ตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคม 2557 – 16 มกราคม 2558 ที่ผ่านมา
และเพื่อเป็นการทำให้คนเข้าใจถึงโครงการนี้ AIS เลยจัดทำเว็บไซต์สำหรับโครงการ รวมทั้งวีดิโอเพื่อการเชิญชวนเผยแพร่บนช่องทางออนไลน์ชื่อชุดว่า “เสียงแรกที่ได้ยิน Beautiful Sound” โดยนำวิดิโอนี้ไปแสดงบนเว็บไซต์ www.ais.co.th/beautifulsound และบน YouTube เพื่ิอการประชาสัมพันธ์
ในช่วงระหว่างโครงการ ซึ่งตรงกับช่วงเทศกาลปีใหม่พอดี ทาง AIS จึงได้ประชาสัมพันธ์โครงการนี้ผ่านงานเคาท์ดาวน์ที่จัดลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งช่วยกระตุ้นให้คนเข้ามาแชร์ภาพและคลิปวีดิโอ พร้อมกับบอกต่อโครงการนี้
จนทำให้เมื่อวันสิ้นสุดโครงการ มียอดรับชมวีดิโอโครงการนี้ผ่าน YouTube เกือบ 2 ล้านครั้ง มีภาพและคลิปอวยพรถูกส่งเข้ามาเป็นจำนวนมาก
ทาง AIS จึงมีความยินดีที่จะมอบเงินบริจาคเป็นจำนวนเงิน 2,000,000 บาท ให้กับมูลนิธิอนุเคราะห์คนหูหนวก ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เพื่อให้ทุกคนเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างเสียงแรกให้กับน้องๆ ผู้บกพร่องทางการได้ยินต่อไป
และเพื่อเป็นการขอบคุณ ทาง AIS เลยจัดทำคลิปขอบคุณทุกคนที่เข้ามาแชร์ภาพและคลิปเข้ามาร่วมกับโครงการนี้
เรียกได้ว่าโครงการนี้ประสบความสำเร็จมากในการกระตุ้นให้คนเข้าได้เข้าใจและรับรู้อีก 1 ในปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคม โดยผูกเข้ากับเทศกาลปีใหม่ และใช้รูปแบบของสื่อวีดิโอและโซเชียลมีเดียเพื่อการกระจายตัว ตบท้ายด้วยการสรุปโครงการด้วยรูปแบบเดียวกับการเปิดตัวโครงการไม่ปล่อยทิ้งไว้เฉพาะช่วงเปิดแต่เพียงอย่างเดียว
แถมท้ายด้วย Key Message ของโครงการที่ทางเรามองว่า ทาง AIS เลือกใช้แนวทางในการสื่อสารได้ถูกต้อง
“เพราะหนึ่งเสียงจากใจคุณ สร้างเสียงแรกให้ใครอีกหลายคน”
บทความนี้เป็น advertorial