ชัดเจนกันสักทีสำหรับการประมูลคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ โดย Truemove H ประกาศชัดตั้งแต่ต้นว่าไม่เอาทั้งสองคลื่นคือ 900 และ 1800 เมกะเฮิรตซ์ ก็เหลือเพียงแค่ AIS และ dtac ที่ต่างเห็นพ้องกันว่าต้องการแค่คลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์เพียงย่านเดียวเพื่อนำไปใช้ต่อยอดธุรกิจให้เดินหน้าความเป็นดิจิทัลได้มากขึ้น และนี่คือเอกสารแถลงการณ์จากทั้งสองฝ่าย
dtac มั่นใจเดินหน้าต่อ
dtac Trinet ยิ้มร่าเข้าห้องประมูลช่วงเช้าและชนะประมูลคลื่น 1800 MHz จำนวน 1 ใบอนุญาต ขนาด 2×5 MHz ในราคา 12,511 ล้านบาท โดยจะนำคลื่นที่ได้เพื่อใช้ในกิจการโทรคมนาคม
นายลาร์ส นอร์ลิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า คลื่น 1800 MHz ที่ได้จากการประมูลจะนำมาให้บริการอย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของลูกค้า 2G ที่มีฐานลูกค้าเป็นจำนวนมาก และรวมถึงการนำคลื่นความถี่ดังกล่าวมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายบริการ 4G ตอบสนองความต้องการการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือที่เติบโตอย่างรวดเร็ว
บริษัทต้องขอขอบคุณรัฐบาล และ กสทช. สำหรับการจัดประมูลคลื่นความถี่ที่ประสบความสำเร็จโดยคำนึงถึงข้อคิดเห็นอย่างกว้างขวาง ซึ่งมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่า กสทช. จะอนุมัติแผนมาตรการคุ้มครองลูกค้าใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งถือเป็นหน้าที่ต้องแสดงความรับผิดชอบร่วมกันระหว่างผู้ให้บริการ และ กสทช. เพื่อไม่ให้ซิมดับและมีผลกระทบต่อการใช้งานของลูกค้า หลังจากสิ้นสุดสัมปทาน
AIS มีคลื่นมากสุดแซงหน้าคู่แข่ง
กลายมาเป็นบริษัทที่มีคลื่นมากสุดไปเสียแล้ว สำหรับ AIS หลังประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz ได้เพิ่มอีก 1 ใบอนุญาต ในมูลค่า 12,511 ล้านบาท โดยคลื่น 1800 เมกะเฮริตซ์ มีคลื่นกว้างถึง 20 เมกะเฮิรตซ์ ทำให้ลูกค้ากว่า 40 ล้านเลขหมาย จะใช้บริการดาต้าจากมาตรฐานเทคโนโลยี 4G ได้ดีขึ้นกว่าเดิมรวมทั้งเดินหน้าสู่ 5G ได้อย่างสบายๆ
นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส กล่าวว่า บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค (เอดับบลิวเอ็น) บริษัทในเครือเอไอเอส สามารถประมูลได้คลื่น 1800 MHz จำนวน 1 ใบอนุญาตจำนวน 5MHz ด้วยมูลค่า 12,511 ล้านบาท ทำให้บริษัทฯ ถือเป็นผู้ที่ถือครองคลื่นความถี่มากที่สุดในอุ
“การประมูลครั้งนี้ ทำให้เอไอเอสมีคลื่นความถี่ 1800 MHz จำนวน 20 MHz ซึ่งถือเป็นผู้ให้บริ
ทั้งนี้ ในวันจันทร์ที่ 20 สิงหาคมนี้ ทาง AIS ก็เตรียมประกาศแผนพัฒนาด้านเครือข่ายและการตลาดให้ได้ทราบว่าจะนำไปใช้ในด้านใดบ้าง ส่วน dtac ก็คงมีรายละเอียดตามมาในเร็วๆ นี้ จบเรื่องคลื่นไปอีกรอบ ทำให้ทั้ง 3 โอเปอร์เรเตอร์มีคลื่นในมือมากพอๆ กันแบบนี้ เชื่อว่ากลยุทธ์การตลาดช่วงครึ่งปีหลังของทุกค่ายจะดุเดือดแน่นอน งานนี้ผู้บริโภคอย่างเราๆ ก็คงใช้เน็ตกันกระหน่ำแน่นอน