แม้ค่ายมือถืออย่าง AIS จะมีส่วนแบ่งเชิงรายได้ 48 เปอร์เซ็นต์ และมีส่วนแบ่งเชิงผู้ใช้อยู่ที่ 45 เปอร์เซ็นต์ แต่บริการอินเทอร์เน็ตในที่อยู่อาศัย (Fixed Broadband) อย่าง AIS Fibre ที่แม้จะมีส่วนแบ่งผู้ใช้ประมาณ 8 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็ยืนยันเป็นผู้เปลี่ยนตลาด (Game Changer) แบบชัดเจน
โดยระบุว่าเป็นผู้เริ่มใช้ Fiber Optic 100 เปอร์เซ็นต์เป็นรายแรก แทนที่สายทองแดงและสาย Coaxcial แบบเดิม ทำให้การใช้งานอินเทอร์เน็ตมีความสะดวกสบายและรวดเร็วมากขึ้น ส่งผลให้ภาพรวมของอุตสาหกรรมต้องปรับตัวตาม
รวมถึงมีการเปิดตัว AIS Fibre House ตั้งอยู่ที่ซอยพหลโยธิน 14 ไม่ห่างจาก AIS Tower 1 มากนัก ซึ่งการเปิดตัวครั้งนี้ก็เพื่อสร้างพื้นที่การทำงาน (Workplace) ในรูปแบบที่ทันสมัยมากขึ้น โดย ‘สมชัย เลิศสุทธิวงค์’ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของ AIS ระบุว่าได้แรงบันดาลจากออฟฟิศของ Rabbit Digital Group ที่มีพื้นที่เปิดกว้างและโล่งสบาย และตั้ง Command Center เพื่อทำงานอย่างเชิงรุก
ซึ่ง ‘ศรัณย์ ผโลประการ’ หัวหน้าฝ่ายงานบริหารธุรกิจ Fixed Broadband ของ AIS ได้เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวครบรอบ 5 ปี ภายใต้การเปิดคอนเซปต์ใหม่อย่าง “เร็วกว่า ดีกว่า ง่ายกว่า” (Forward Better Simple) ไว้อย่างน่าสนใจ
ขอทุกค่ายเน้นมาแข่งที่คุณภาพให้มากขึ้น
ศรัณย์ เปิดเผยแนวคิดและ Brand Promise ของ AIS Fibre ที่ออกมา โดยจะครอบคลุม 3 ด้าน คือ
- เร็วกว่า (Forward) : ยกระดับการตรวจสอบคุณภาพสัญญาณเครือข่าย : Network Quality Assurance จากเดิมที่เป็นการตรวจสอบสัญญาณของเครือข่ายภาพรวม มาเป็นการตรวจสอบคุณภาพสัญญาณของลูกค้าแต่ละครัวเรือน ตลอด 24 ชั่วโมง แบบ real time เข้ามาที่ Command Center ประกอบด้วย ข้อมูลที่ลูกค้าแจ้งเข้ามา, ข้อมูลการเข้าติดตั้งของทีม, ข้อมูลการทำงานเครือข่าย และข้อมูลทางการตลาด โดยทีมช่างเทคนิคและวิศวกรที่พร้อมทั้งกลางวันและกลางคืน
- ดีกว่า (Better) : เปิดตัว AIS Fibre Guru ทีมช่างเทคนิคผู้เชี่ยวชาญการติดตั้งเน็ตบ้าน ที่ผ่านการคัดเลือกและฝึกอบรมความรู้ด้านงานด้านเทคนิคและทักษะการให้บริการมาอย่างเข้มข้น มีหน้าที่เข้าไปให้บริการลูกค้าที่มีความต้องการพิเศษ ก่อนเข้าติดตั้งจริง เริ่มตั้งแต่การเข้าสำรวจพื้นที่, เตรียมปรับแต่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตให้ลูกค้า กระจายครอบคลุมทั่วบ้านอย่างไร้รอยต่อ รวมถึงตรวจสอบความเรียบร้อยและแก้ไขปัญหาหน้างานระหว่างการติดตั้ง
- ง่ายกว่า (Simple) : อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าใช้บริการได้ง่าย ไม่จำเป็นต้องโทรเข้า Call Center ตอนนี้สามารถติดต่อผ่านทาง Online ด้วย AIS Fibre LINE Connect ไม่ว่าจะตรวจสอบพื้นที่ หรือ สมัครบริการ AIS Fibre, เลือกแพ็กเกจ, เช็คพอยท์และสิทธิพิเศษ, จ่ายบิล, แจ้งปัญหา และบริการอื่น ก็ทำได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง
“เรากำลังจะกำหนดตลาดใหม่ เดิมใครสปีดเร็วกว่าถูกกว่าอาจจะไม่ใช่อีกต่อไป เราจะเน้นเรื่องของบริการที่มีคุณภาพ” ศรัณย์ กล่าว
ดึง ‘วิลาสิณี’ ช่วยปรับ AIS Point ใช้กับ Fibre ได้
อีกส่วนหนึ่งที่เป็นหัวใจของ AIS คือสิทธิพิเศษจาก AIS Points & AIS Privileges เทียบเท่ากับลูกค้า AIS Mobile ที่มีการใช้ความต้องการของลูกค้าเป็นที่ตั้ง และนำ Customer insights มาออกแบบสิทธิพิเศษที่ตรงใจ ตอบ Lifestyle เพื่อเพิ่ม Value ให้กับลูกค้ามากยิ่งกว่า
โดยได้ขยายการรับสิทธิพิเศษของลูกค้า AIS Fibre ที่อาจเป็นทั้งลูกค้า AIS Mobile และลูกค้า Mobile ต่างค่าย ให้ได้รับสิทธิพิเศษทียบเท่ากับลูกค้า AIS Mobile ครอบคลุมทุกโมเมนต์และทุกไลฟ์สไตล์ ทั้ง กิน ดื่ม เที่ยว ดูหนัง ช้อปปิ้ง และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยสร้างประสบการณ์และความประทับใจให้กับลูกค้าได้
นอกจากนี้ยังดึง ‘วิลาสินี พุทธิการันต์’ อดีตหัวหน้าคณะผู้บริหารด้านลูกค้าและบริการของ AIS ผู้สร้าง AIS Serenade จนประสบความสำเร็จ ได้กลับเข้ามาเป็นที่ปรึกษาให้กับ AIS Fibre อีกครั้งด้วย ซึ่งเน้นย้ำการตั้งเป้าวางลูกค้าอยู่ในใจที่หนึ่ง
มองแม้จะมี 5G แต่เน็ตบ้านก็จำเป็นต้องมี
ศรัณย์มองว่า แม้ประเทศไทยจะมีประชากรประมาณ 70 ล้านคน มีบ้าน 21 ล้านครัวเรือน แต่ติดเน็ตบ้านแค่ 9 ล้านครัวเรือน แต่ที่เหลือก็เลือกจะใช้เน็ตมือถือ หรือ Mobile Broadband อย่าง 4G เพราะราคาถูก แต่ยังได้เน็ตที่มีความเร็วสูงมากกว่าหลายๆ ประเทศที่ไม่สามารถทำได้แบบไทย
แต่ต้องยอมรับว่าเน็ตมือถือจะยังมีปัญหาเรื่อง Latency หรือความหน่วงอยู่ ซึ่งลูกค้ารู้สึกได้ว่า ชีวิตดีกว่าเมื่อติดเน็ตไฟเบอร์ ความนิยมจะมาเพราะเขาอยากจะมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น อยากใช้บริการที่ดีขึ้น
และถึงแม้ว่าจำนวนครัวเรือนจะมีอัตราเติบโตช้า ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 8-9 ล้านครัวเรือนเท่านั้น แต่พอเทคโนโลยีเปลี่ยนไปไวมาก แล้วลูกค้าอยากเปลี่ยนเน็ตก็จะใช้วิธีย้ายจากค่ายเดิมมา ทำให้ลูกค้าค่ายอื่น ย้ายค่ายเข้ามามากถึง 50 เปอร์เซ็นต์ของผู้สมัครใช้บริการทั้งหมด
รวมถึงเมื่อ AIS เข้าสู่วงการ esports และ Video Streaming ก็ต้องจูนเน็ตบ้านให้นิ่งกว่าเดิม เพราะถือเป็นเป้าหมายหลักที่ท้าทายมาตรฐานการทำงานของตัวเองอยู่ตลอด
แม้อยู่ที่ 4 แต่ก็ขอฮึดสู้ขึ้นเป็นอันดับต้นๆ
ข้อมูลจาก กสทช.ระบุว่า ส่วนแบ่งตลาดค้าปลีกบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ในไตรมาสที่ 3 ปี 2561 เป็นดังนี้
- บริษัท ทรู อินเทอร์เน็ต คอร์ปอเรชั่น จำกัด (TICC/True Online) มีส่วนแบ่ง 37.8 เปอร์เซ็นต์
- บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) (3BB) มีส่วนแบ่ง 32.4 เปอร์เซ็นต์
- บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) (TOT) มีส่วนแบ่ง 17.5 เปอร์เซ็นต์
- ส่วน บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN/AIS Fibre) มีส่วนแบ่ง 7.4 เปอร์เซ็นต์
- อื่นๆ – มีส่วนแบ่ง 5 เปอร์เซ็นต์
แน่นอนว่าแม่ทัพ AIS Fibre ก็อัพเดทว่าตอนนี้ตัวเลขผู้ใช้ AIS Fibre อยู่ที่ประมาณ 8 ล้านรายแล้ว และยอมรับว่าการตั้งเป้าหมายในช่วงก่อนหน้านี้ว่าจะเป็น 1 ใน 3 หรือท็อปทรีของตลาดเน็ตบ้านจะไม่ง่ายนัก แต่ก็ยังพยายามสร้างเติบโตให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยระบุว่า AIS Fibre มีการเติบโตที่สูงในระดับ 70-100 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับค่ายอื่น ซึ่งใช้งบโฆษณาสุทธิพอๆ กับ 3BB ด้วย
โดยการเติบโตของยอดผู้ใช้ AIS Fibre เป็นดังนี้ คือ ปี 2558 มีลูกค้า 44,000 ราย, ปี 2559 มีลูกค้า 301,500 ราย, ปี 2560 มีลูกค้า 512,500 ราย, ปี 2561 มีลูกค้า 730,500 ราย
และปี 2562 มีลูกค้า 820,302 ราย (ข้อมูลวันที่ 9 เมษายน 2562) โดยในปีนี้ลูกค้าเพิ่มขึ้น 209,500 ราย หรือมากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ของการเติบโตของตลาดโดยรวม
ถึงแม้เราเป็นเบอร์ 4 แต่เราโตเกินตัว ปีนี้เราจะจับมือแนบแน่นกับ Mobile คือ Telewiz และ AIS shop นอกจากขายมือถือแล้ว จะขายเน็ตด้วย เราถือว่าเราอยากให้ลูกค้า enjoy กับบริการเราครบวงจร
การตั้งเป้าครั้งนี้ ศรัณย์ระบุว่าจะขึ้นเบอร์ 1 ของ Fixed Broadband ได้ภายในสิ้นปีนี้ ส่วนสมชัย CEO AIS ระบุว่าเหลือเวลาดำรงตำแหน่งอีก 3 ปี อยากให้ AIS Fibre ขึ้นเป็นอันดับต้นๆ ได้ทันภายในเวลาดำรงตำแหน่งที่เหลือนับจากนี้