จากกรณี Techcrunch เว็บไซต์ข่าวด้านเทคโนโลยี เปิดเผยว่าพบการรั่วไหลของข้อมูลการใช้อินเทอร์เน็ตของลูกค้าเอไอเอส (AIS) ราว 8.3 พันล้านรายการ ซึ่งเป็นข้อมูลของผู้ใช้งานหลายล้านคน โดยเอไอเอสชี้แจงว่าเป็นข้อมูลการใช้งานอินเทอร์เน็ตในภาพรวม ไม่ใช่ข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า
Justin Paine นักวิจัยด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ ระบุว่า พบฐานข้อมูล DNS และ Netflow (ข้อมูลเส้นทางการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต) ที่ไม่ได้รับการปกป้องด้วยรหัสผ่าน ส่งผลให้ผู้ใดก็ตามที่เข้าถึงฐานข้อมูลดังกล่าวได้นั้นจะสามารถทราบรายละเอียดลักษณะการใช้งาน อุปกรณ์ และข้อมูลการท่องเว็บไซต์ต่างๆ ได้
ด้านบริษัทเอไอเอส สายชล ทรัพย์มากอุดม หัวหน้าสายงานประชาสัมพันธ์ ออกชี้แจงว่า
“จากการรายงานข่าวในต่างประเทศเกี่ยวกับการรั่วไหลของข้อมูลลูกค้าเอไอเอส นั้น บริษัทฯ ขอเรียนว่าข้อมูลดังกล่าวไม่ใช่ข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าแต่เป็นข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งานอินเตอร์เน็ตในภาพรวมบางส่วน และไม่ใช่ข้อมูลที่สามารถก่อให้เกิดความเสียหายด้านการเงินหรือด้านอื่นๆ โดยกรณีนี้เกิดจากการทดสอบเพื่อปรับปรุงคุณภาพเครือข่ายที่มีขึ้นในเดือนพฤษภาคม และภารกิจดังกล่าวได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว โดยขอยืนยันอีกครั้งว่า ไม่มีลูกค้ารายใดได้รับผลกระทบทั้งด้านการเงินและด้านอื่นๆอย่างแน่นอน”
ทั้งนี้ขอเรียนว่า เอไอเอสให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า ที่ผ่านมา เรามีการปฏิบัติตามและทบทวนขั้นตอนการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุดตามมาตรฐานระดับสากล อย่างต่อเนื่อง
อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ต้องขออภัยที่อาจทำให้ลูกค้าเป็นกังวลใจจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งขณะนี้เอไอเอสได้แก้ไขปรับปรุงขั้นตอนการใช้ข้อมูลเพื่อทดสอบบริการเรียบร้อยแล้ว
โดยท้ายที่สุดนี้ขอให้ลูกค้าและประชาชนโปรดมั่นใจและเชื่อมั่นในมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยที่บริษัทฯดำเนินการมาโดยตลอด
ที่มา TechCrunch, BBC