เพราะตลาดสินค้า IoT กำลังเป็นเทรนด์ AIS จึงเปิดตัวเครือข่ายอัจฉริยะรองรับยุค Internet of Things – Narrow Band IOT LIVE เป็นครั้งแรกในไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตอบสนองความต้องการยุคดิจิทัลแล้ว
โดยนายฮุย เวง ชอง กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS กล่าวว่า “วันนี้เครือข่าย AIS 4G ก้าวสู่เครือข่ายที่ใหญ่ที่สุด ครอบคลุมแล้วกว่า 98% ของพื้นที่ประชากร และไม่หยุดยั้งในการนำนวัตกรรมระดับโลกเข้ามาเสริมขีดความสามารถเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2560 นี้ ภาพรวมเราเชื่อว่าการใช้งานอินเทอร์เน็ตจะเติบโตถึง 300% โดยตลาดที่เติบโตมากที่สุดคือ Fix Broadband และกลุ่มการใช้งานของอุปกรณ์ IoT ที่เข้ามาในตลาดอย่างต่อเนื่อง อาทิ Wearable, Machine2Machine อันถือว่าจะเป็นจุดเปลี่ยนในการยกระดับการบริหารจัดการเศรษฐกิจดิจิทัล ของประเทศไทยไปอีกขั้น”
ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมเครือข่ายให้พร้อมรองรับเทคโนโลยี IoT วันนี้ AIS จึงประกาศเปิดตัว เครือข่าย Narrow Band – Internet of Things หรือ NB-IoT ที่พร้อมรองรับการใช้งานกับอุปกรณ์และบริการแบบ IoT แบบพร้อมให้บริการได้ทันที หรือ LIVE Network นั่นเอง
ซึ่งจุดเด่นของโมเด็ม NB-IoT เมื่อเทียบกับโมเด็มแบบ CAT-M ที่มีมาแต่เดิมคือ ราคาถูกกว่า ประหยัดกว่า และสิ้นเปลืองพลังงานน้อยกว่า จึงช่วยทำให้อายุการใช้งานแบตเตอรี่ของอุปกรณ์ IoT อยู่ได้นานนับ 10 ปีต่อการเปลี่ยนแบตเตอรี่หนึ่งครั้ง นอกจากนั้น ด้วยเหตุที่ใช้ดาต้าค่อนข้างต่ำมาก ทำให้สถานีฐานสามารถรองรับปริมาณอุปกรณ์ IoT ได้สูงสุดในระดับแสนตัวต่อ 1 สถานีฐานเลยทีเดียว
อีกข้อหนึ่งคือ รัศมีครอบคลุมของเครือข่าย NB-IoT ต่อสถานีฐาน ซึ่งกระจายได้มากกว่า 10 ก.ม. (ไกลกว่าโมเด็มแบบ CAT-M) จึงทำให้การรับสัญญาณทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเหมาะกับการใช้งานภายในตัวอาคารมากกว่าด้วย ส่วนข้อดีข้อสุดท้ายคืออุปกรณ์ถูกออกแบบให้ใช้ร่วมกับ โครงข่าย 4G ในปัจจุบันได้ และยังรวมไปถึงอนาคตที่เครือข่ายบ้านเราจะก้าวไปสู่ 5G ด้วย
นายฮุย กล่าวย้ำว่า “การเปิดตัวเครือข่าย Narrow Band IoT ของเราครั้งนี้ ถือเป็นการนำเทคโนโลยีล่าสุดมาพัฒนาบนเครือข่ายที่ให้บริการจริงเป็นครั้งแรก โดยจะเปิดให้ชมการประยุกต์ใช้งานจากเทคโนโลยี Narrow Band IoT ในวันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2560 ในงาน AIS Vision 2017 และเชื่อว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ประเทศไทยก้าวสู่เศรษฐกิจดิจิทัลได้อย่างเป็นรูปธรรม”
จากเทรนด์ดังกล่าว ถือได้ว่า NB-IoT จะกลายเป็นของเล่นใหม่ที่ผู้ให้บริการเครือข่ายและนักการตลาดจะได้ร่วมเล่นกันมากขึ้นภายในปีนี้อย่างแน่นอน