Editorial Note: บทความนี้คือบทความพิเศษ (ที่เรียกว่า Guest Post) เนื้อหาในบทความนี้เกิดขึ้นจากประสบการณ์ และการศึกษาอย่างลงลึก เกี่ยวกับ Facebook ของ ศิษฏ์วิสุทธิ์ อนันต์นาครกุล ผู้บริหารงานฝ่ายสร้างสรรค์แห่งบริษัท Primal ผู้ซึ่งใช้เครื่องมือต่างๆ ของ Facebook เพื่อให้บรรลุจุดประสงค์ทางธุรกิจของลูกค้า จึงเป็นอีกหนึ่งความเห็นที่น่าติดตาม
การแข่งขันในด้านของการตลาดดิจิทัลบ้านเราในปัจจุบันนั้น มีคนที่เก่ง มีความสามารถ และเข้าใจในกระบวนการต่างๆ ของ Facebook จึงทำให้เกิดบริษัทรับทำ Facebook Marketing มากมายหลายแห่ง แต่ก็มีไม่น้อยที่ตกม้าตายบนความเชื่อมั่น และความรู้ที่ไม่อัพเดทของตัวเอง วันนี้เราจะมาพูดถึง Facebook Algorithm ว่ามีข้อใดบ้างที่คนรับทำโฆษณา Facebook ควรรู้รวมถึงรับทำ Content Facebook ด้วย
Facebook ไม่ชอบให้ใส่ลิงก์ไปยัง Platform อื่น
เป็นสิ่งที่หลายคนมองข้าม และคิดว่า “ไม่เป็นไร” เพราะทำไปแล้วก็ไม่ได้ผิดกฎอะไร หากทว่าถ้าคุณเป็นคนรับทำ Facebook Marketing แล้วล่ะก็ข้อสำคัญนี้คุณควรจะใส่ใจ โดยส่วนใหญ่ที่คนไทยทำนั้นคือการลิงก์โฆษณาของตัวเองไปยัง LINE@ เพราะความเชื่อเดิมๆ ที่ว่า Facebook เป็นเพียงแค่พื้นที่ที่ทำให้คนรู้จักแบรนด์ แต่ต้องไปปิดการขายใน LINE@ เท่านั้น ซึ่งปัจจุบัน Facebook ก็ได้มีการปรับระบบ Messenger ให้สามารถทำการปิดการขายได้อย่างสมบูรณ์แบบแล้ว ดังนั้นหากคุณรับทำโฆษณา Facebook แล้วประสงค์จะลิงก์ออกไปข้างนอกจริงๆ เราแนะนำว่าให้ลิงก์ไปยังเว็บไซต์ของแบรนด์หรือธุรกิจ จะตรงกับสิ่งที่ Facebook ต้องการมากที่สุด
ภาพสวย Content ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง
เรื่อง Content ดี ไม่ดีนั้นคงตอบกันยาก เพราะมันต้องอยู่ที่การจับประเด็นหรือ Content ที่เป็นกระแสอยู่ช่วงเวลานั้นซึ่งแน่นอนว่าเรื่องนี้คนรับทำ Content Facebook ควรรู้ถึงสิ่งที่ Facebook ชอบนั่นก็คือการสร้าง Content ด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นภาพ หรือตัวหนังสือ ซึ่งไม่เพียงแค่ต้องสร้างเองเท่านั้นแต่ต้องมีความสวยงาม เข้ากับธุรกิจ สินค้า และเพจของตัวเอง ยิ่งมีธีมของ Artwork ที่ชัดเจน Facebook ก็จะสุ่มเลือกเอา Content ดีๆ เหล่านั้นกระจายออกไปให้คนทั่วไปให้ ซึ่งนั่นหมายถึง Organic Reach และการทำโฆษณาที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
อยากทำธุรกิจ อย่างไรก็ต้องจ่าย
ต้องละลายความเชื่อที่ว่า ทำธุรกิจออนไลน์ไม่ต้องลงทุนของคนมากมายลงไปให้ได้ เพราะในฐานะของคนรับทำโฆษณา Facebook แล้วคุณจะต้องบอกลูกค้าให้เข้าใจว่าถ้าเขาอยากให้สินค้า บริการหรือธุรกิจของเขาเป็นที่รู้จัก ให้คนได้เห็นในวงกว้างแล้วล่ะก็เขาก็จะต้องใช้เงินในการซื้อพื้นที่โฆษณาเหล่านั้น จะมากจะน้อยก็ขึ้นอยู่กับเงินทุน และจุดประสงค์ในการทำโฆษณาในแต่ละครั้งว่าทำเพื่ออะไร
Organic Reach & Paid Reach
เป็นเรื่องตื่นตระหนกไม่น้อยเมื่อช่วงต้นปี 2018 ที่ผ่านมาที่ทาง Facebook ออกมาประกาศลด Organic Reach อีกครั้ง โดยอันที่จริงคนรับทำ Facebook Marketing จะเข้าใจกันเป็นอย่างดีว่ามันก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรหนักหนา นั่นเป็นเพราะคุณยังมี Paid Reach ไว้สำหรับทำโฆษณาอยู่ดี อย่างที่บอกไปในหัวข้อข้างต้นว่าการทำธุรกิจออนไลน์นั้น “เงิน” ก็ยังเป็นสิ่งสำคัญเหมือนกับธุรกิจอื่นๆ
Facebook เป็นเพียงช่องทางหนึ่งในการทำการตลาดเท่านั้น
อีกหนึ่งปัญหาหนักใจของเหล่าคนรับทำโฆษณา Facebook จะต้องเผชิญคือ การที่ลูกค้าคาดหวังว่าเมื่อเขาจ่ายเงินทำโฆษณากับ Facebook แล้วจะต้องขายดิบขายดีเป็นเทน้ำเทท่าในระยะเวลาอันสั้น แม้ว่าแบรนด์ตัวเอง หรือธุรกิจของตัวเองจะเป็นธุรกิจใหม่ที่เกิดขึ้นมาท่ามกลางการแข่งขันอันดุเดือดก็ตาม ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งที่ถูกต้องคือ Facebook เป็นเพียงอีกหนึ่งช่องทางที่จะทำให้ธุรกิจของคุณมีโอกาสประสบความสำเร็จเท่านั้น แต่ไม่สามารถการันตีได้ว่า เมื่อคุณทำการซื้อโฆษณาแล้วคุณจะได้ยอดขายตามที่ตั้งเป้าเอาไว้ เพราะมันขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย อาทิ การยิงโฆษณาว่าตรงกลุ่มเป้าหมายมั้ย ธุรกิจของคุณคืออะไร คู่แข่งมีเยอะหรือไม่ สินค้ามีตลาดขนาดไหน ฯลฯ ซึ่งถ้าคุณรับทำ Content Facebook หรือโฆษณาอยู่ล่ะก็ เตรียมตอบคำถามแบบนี้เอาไว้ได้เลย