Site icon Thumbsup

Alibaba เปิดตัว AliLaunch ช่วยบริษัทต่างชาติเจาะตลาดจีน

alibaba-2-2

เรียกเสียงฮือฮาไม่น้อยเมื่อ Alibaba เปิดโครงการใหม่ในชื่อ AliLaunch ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้บริษัทต่างชาติสามารถขายสินค้าและบริการ รวมถึงหาพันธมิตร และแนะนำช่องทางในการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลจีนที่มีมากมายจนอาจเกิดความสับสน

บทบาทหน้าที่ของ AliLaunch นั้นถูกมองว่าเป็นสุดยอดแห่งการตอบโจทย์บริษัทที่อยากได้ส่วนแบ่งในดินแดนมังกรที่มีประชากรหลักพันล้านคน ที่ผ่านมา บริษัทต่างชาติน้อยรายที่สามารถฝ่าด่านอรหันต์จนสามารถหาพันธมิตร แล้วประสานงานกับหน่วยงานรัฐ จนวางจำหน่ายสินค้าในจีนได้สำเร็จด้วยดี ปัญหานี้ทำให้ Alibaba วางเป้าหมายว่าจะสามารถเซ็นสัญญากับบริษัท 50 รายผ่าน AliLaunch ได้ภายในปีหน้า

หนึ่งในจุดขายหลักที่ Alibaba โฆษณาในโครงการ AliLaunch คือการอาสาช่วยแนะนำบริษัทต่างชาติให้รอดพ้นจากการกีดกันหรือการแข่งขันที่ไม่ยุติธรรมในจีน เบื้องต้น รายงานระบุว่าบริษัทซอฟต์แวร์สัญชาติเยอรมนีอย่าง SAP คือหนึ่งในลูกค้ารายใหญ่ที่จะเข้าร่วมโครงการนี้แน่นอน

รายงานระบุว่า SAP มีแผนเป็นพันธมิตรเหนียวแน่นกับ Alibaba ด้วยการใช้แพลตฟอร์มคลาวด์ของ Alibaba เพื่อจำหน่ายบริการและซอฟต์แวร์ข้อมูลกลุ่มแบรนด์ Hana แก่บริษัทในจีน

เรื่องนี้ต้องยอมรับว่า AliLaunch อาจเป็นบันไดที่ทำให้อาณาจักรของ Alibaba แข็งแกร่งขึ้น เห็นได้ชัดจากกรณีของ SAP ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่า การเป็นพันธมิตรกับ SAP จะยิ่งสร้างความเป็นปึกแผ่นให้ Alibaba เพราะกลุ่มธุรกิจคลาวด์ของ Alibaba นั้นเป็นธุรกิจที่เติบโตเร็วที่สุดของเจ้าพ่ออีคอมเมิร์ซจีนในขณะนี้

แม้ธุรกิจคลาวด์จะยังสร้างรายได้ให้ Alibaba ไม่มาก คิดเป็นสัดส่วนน้อยกว่า 5% ของรายได้รวม Alibaba เมื่อไตรมาสแรกของปีนี้ แต่ Alibaba เปิดเผยชัดเจนว่าได้ลงทุนกับธุรกิจนี้สูงมาก จนสะท้อนว่า Alibaba มองเห็นทิศทางการเติบโตของบริษัทซึ่งไม่ได้ผูกติดตัวเองกับธุรกิจอีคอมเมิร์ซอย่างเดียวเท่านั้น

ที่มา : RetailDive