บริการชำระเงินออนไลน์ยอดฮิต Alipay จากจีนโชว์สถิติใหม่ด้วยยอดใช้บริการสูงสุดแตะระดับ 1 พันล้านทรานเซกชันต่อวัน สถิตินี้เป็นผลจากมหกรรมช้อปปิง Singles Day ที่ทำให้การใช้จ่ายบน Alipay มีความคึกคักแบบก้าวกระโดด
มหกรรมช้อปปิงออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของจีน 11 พฤศจิกายน 2016 ที่ผ่านมานั้นไม่เพียงทุบสถิติ “all-time high in spending” ที่ทำให้ตลาดออนไลน์ของ Alibaba มีเม็ดเงินสะพัดสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ แต่มหกรรมนี้ยังช่วยเพิ่มจำนวนธุรกรรมหรือทรานเซกชันบนแอปพลิเคชันกระเป๋าเงินดิจิทัลอย่าง Alipay ด้วย โดยสถิติที่ถูกบันทึกไว้ขณะนี้คือ Alibaba ทำยอดขายได้ 1.77 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในวัน Singles Day วันเดียว ส่งให้ Alipay มีทรานเซกชัน 1.05 พันล้านครั้งในวันนั้น
อย่างไรก็ตาม การใช้งาน Alipay นั้นไม่ได้กระจุกอยู่เฉพาะบน Alibaba แต่กระจายตามเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันช้อปปิงอื่นด้วย นอกจากนี้ยังได้รับความนิยมในร้านค้าที่รับการจ่ายเงินดิจิทัล
เบ็ดเสร็จแล้ว ยอดทรานเซกชันในวัน Singles Day ที่ Alipay ทำได้ 1.05 พันล้านครั้งนั้นคิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้นกว่า 48% ในวันเดียวกันของปีที่แล้ว โดยช่วงเวลาที่มีการใช้งานมากที่สุด การใช้งาน Alipay จะเฉลี่ยคิดเป็น 120,000 ครั้งต่อวินาที
สถิติน่าทึ่งของ Alipay เหล่านี้ถูกเปิดเผยโดยบริษัทในเครือ Alibaba ที่ spin-off แยกตัวไปตั้งบริษัทใหม่ในชื่อ Ant Financial ซึ่งบริหาร Alipay อย่างจริงจังในขณะนี้
ปัจจุบัน Alipay ถูกบันทึกว่ามีฐานผู้ใช้ 450 ล้านคนทั่วโลก คาดว่าตัวเลขนี้จะเพิ่มขึ้นท่ามกลางการแข่งขันกับคู่แข่งสัญชาติเดียวกันอย่าง WeChat หรือผู้ท้าชิงจากอเมริกันเช่น Apple Pay
ที่มา : TechInAsia