ข้อมูลเครดิตบุคคลธรรมดาหรือ consumer credit เป็นข้อมูลภาพรวมด้านสินเชื่อของผู้บริโภคที่เหล่าสถาบันการเงินมักใช้เป็นจุดพิจารณาในกระบวนการให้สินเชื่อ ล่าสุดมีรายงานว่าบริษัทอินเทอร์เน็ตแดนมังกรอย่าง Alibaba และ Tencent กำลังมีแผนให้บริการจัดอันดับข้อมูลเครดิตบุคคลธรรมดาหรือ consumer credit rating service ซึ่งสอดคล้องกับแผนลงทุนสร้างธนาคารเอกชนของทั้งคู่
ความเคลื่อนไหวเรื่องการขยายฐานธุรกิจจากบริการอินเทอร์เน็ตสู่บริการด้านการเงินของ Alibaba และ Tencent นั้นน่าสนใจมาก โดยเมื่อวันที่ 5 มกราคมที่ผ่านมา ธนาคารกลางประเทศจีนออกประกาศอนุญาตให้ 8 องค์กรเอกชนของจีนสามารถให้บริการ credit rating service ได้ ซึ่งในจำนวน 8 รายนี้มีบริการของ Alibaba อย่าง Sesame และ Tencent รวมอยู่ด้วย
ในประกาศระบุว่า credit rating service ของทั้ง 8 องค์กรจะสามารถเปิดให้บริการในช่วง 6 เดือนนับจากนี้ เท่ากับว่าปลายปีนี้ถึงปีหน้าจะเป็นช่วงที่นักสังเกตการณ์ต้องจับตาให้ดี
ที่ผ่านมา Alibaba ตั้งหน่วยธุรกิจการเงินขึ้นมาต่างหากในชื่อ Ant Financial Services Group หนึ่งในผลงานหลักของหน่วยธุรกิจนี้คือ Sesame บริการจัดอันดับข้อมูลเครดิตซึ่งอิงจากข้อมูลประวัติและพฤติกรรมผู้บริโภคที่บริการตลาดออนไลน์ของ Alibaba เก็บรวบรวมไว้ โดยนอกจาก Sesame หน่วยธุรกิจ Ant Financial ยังดูและการพัฒนาบริการชำระเงินออนไลน์อย่าง Alipay ซึ่งมีผู้ใช้งานมากกว่า 300 ล้านคนแล้วในขณะนี้
เพียง 1 เดือนหลังจากเว็บไซต์ Sesame เปิดให้บริการ เจ้าพ่ออินเทอร์เน็ตอีกรายของจีนอย่าง Tencent ก็ประกาศพร้อมให้บริการในลักษณะเดียวกัน โดยเกทับว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นการรวบรวมจากผู้ใช้บริการมากกว่า 800 ล้านรายต่อเดือน
สิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็นประวัติศาสตร์ใหม่ด้านการเงินของจีน เนื่องจากในปัจจุบัน ผู้ที่ติดตามข้อมูลเครดิตของผู้บริโภคนั้นจะมีเพียงธนาคารกลาง, กระทรวง และหน่วยงานภาครัฐในท้องถิ่นเท่านั้น ซึ่งไม่มีการเปิดเผยแก่สาธารณชน ดังนั้นการให้บริการนี้จึงอาจนำไปสู่การขยายการให้สินเชื่อแก่ผู้บริโภคจีน ส่งให้เงินสะพัดในโลกออนไลน์ยิ่งขึ้นไปอีก
ความเคลื่อนไหวนี้สอดคล้องกับการลงทุนสร้างธนาคารเอกชนของทั้ง Alibaba และ Tencent ฝั่ง Tencent เพิ่งเปิดให้บริการเว็บไซต์ธนาคารชื่อ WeBank เมื่อปลายปี 2014 ที่ผ่านมา ขณะที่ Alibaba กำลังร่วมทุนในนาม MYbank และยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมในขณะนี้
ที่มา: VentureBeat