Alibaba ไม่ได้ครองแชมป์อีคอมเมิร์ซในจีนเท่านั้น แต่วันนี้รายงานระบุว่า Alibaba สามารถสร้างอิมแพคในวงการ cloud computing ได้อย่างเป็นรูปธรรม โดย Alibaba Cloud ก้าวขึ้นแท่นแชมป์ที่ครองส่วนแบ่งตลาด cloud computing ได้มากที่สุดในพื้นที่เอเชียแปซิฟิกหรือ APAC ซึ่งเขี่ยให้ทุกรายตกไปอยู่ในอันดับรองลงมาอย่างราบคาบ
Alibaba Cloud เป็นกลุ่มธุรกิจ cloud computing และบริการวิเคราะห์ข้อมูลของ Alibaba ที่ขยายธุรกิจข้ามชาติอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดการวิจัยของ Gartner พบว่า Alibaba Cloud สามารถครองอันดับ 1 ในเอเชียแปซิฟิก ด้วยฐานะบริษัทที่มีส่วนแบ่งการตลาดบริการ Infrastructure as a service หรือบริการเช่าโครงสร้างพื้นฐานในการให้บริการ โดย Alibaba Cloud ประสบความสำเร็จงดงามในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา
ทิ้งห่างคู่แข่งเกินครึ่ง
การรวบรวมข้อมูลของ Gartner ในภูมิภาคนั้นเกิดขึ้นเพื่อรายงานสถานการณ์ตลาด cloud computing ช่วงเมษายนปี 2019 โดยสำรวจตลาดเอเชียแปซิฟิกแบบรวมประเทศจีนและญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงตลาดที่เติบโตและเกิดใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
งานวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่าส่วนแบ่งการตลาดของ Alibaba Cloud ในภูมิภาคนี้เพิ่มขึ้นเป็น 19.6% คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้น 4.7% ต่อปี ถือว่าทิ้งห่าง Amazon Web Services ซึ่งครองส่วนแบ่งการตลาด 8.6% คิดเป็นอันดับ 2 ในภูมิภาค
Microsoft Azure คว้าอันดับ 3 ของตารางด้วยส่วนแบ่ง 8% ของตลาด cloud computing ใน APAC
ตามข้อมูลที่รวบรวมโดย Gartner พบว่าในตลาดโลก Alibaba Cloud ยังคงรักษาตำแหน่งผู้ให้บริการคลาวด์ที่ใหญ่เป็นอันดับสามในแง่ของส่วนแบ่งการตลาด โดยส่วนแบ่งการตลาดของ Alibaba Cloud ทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็น 4.9% คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้น 1.5% ต่อปี
หากไม่นับตลาดจีน วันนี้ Alibaba Cloud ปูพรมให้บริการใน 15 ตลาดทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ครอบคลุมฮ่องกง สิงคโปร์ ออสเตรเลีย มาเลเซีย อินโดนีเซีย อินเดีย และญี่ปุ่น คาดว่า Alibaba Cloud จะไม่หยุดและเตรียมขยายบริการมายังประเทศอื่นในอาเซียนเพิ่มขึ้นอีกแน่นอน
ที่มา: : TechinAsia