ไม่กี่วันหลังจากการประกาศเปิดศูนย์เทคโนโลยีและงบประมาณวิจัยและพัฒนากว่า 1.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ล่าสุดเจ้าพ่อค้าปลีกยักษ์ใหญ่ Alibaba ประกาศเป้าหมายสร้าง ‘Alibaba economy’ พร้อมกับประกาศสนับสนุน 5 แนวทางที่จะครอบคลุมระยะเวลา 10 ปีนับจากนี้
Jack Ma ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Alibaba แถลงในจดหมายเรื่อง “2017 Letter to Shareholders” ว่าในขณะที่ผู้ถือหุ้นทั่วไปคาดหวังให้เราทำกำไร แต่ raison d’être หรือเป้าหมายหลักของบริษัทนั้นไม่สามารถอยู่ที่เพียงการทำเงินได้ โดยที่ผ่านมา อีคอมเมิร์ซนั้นพัฒนาตัวเองไปสู่วิถีการค้าปลีกยุคใหม่ (New Retail) จนเส้นกั้นระหว่างการค้าออนไลน์และออฟไลน์นั้นเริ่มหายไปเพราะ Alibaba ใส่ใจเติมเต็มความต้องการของลูกค้าแต่ละคน
ในจีน รูปแบบการค้าปลีกยุคใหม่หรือ New Retail นั้นเกิดขึ้นแล้ว Alibaba จึงยึด New Retail ในฐานะจุดเริ่มต้นของกลยุทธ์ “Five New” ความใหม่ 5 ส่วนนี้ประกอบด้วย New Retail, New Finance, New Manufacturing, New Technology และ New Energy ซึ่งคลุมทุกอย่างตั้งแต่เรื่องธุรกิจค้าปลีก การเงิน การผลิต เทคโนโลยี และพลังงาน
ทั้ง 5 ส่วนนี้ Alibaba คิดว่าเป็นแพลตฟอร์มที่จะช่วยให้สามารถสร้างงานได้ถึง 100 ล้านตำแหน่ง รองรับผู้บริโภค 2 พันล้านรายและยังสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กกว่า 10 ล้านรายได้สบาย นอกจากนี้ ภายในปี 2036 หรืออีก 20 ปีข้างหน้า โครงสร้างพื้นฐานของบริษัทจะรองรับกิจกรรมและธุรกรรมการค้าในภาพรวม ซึ่งจะมีมูลค่าเป็นเศรษฐกิจที่มีขนาดใหญ่อันดับที่ 5 ของโลก
Jack Ma ยังเชื่อว่าการผลักดันโครงการ “Belt and Road Initiative” ของรัฐบาลจีนเป็นโอกาสงามสำหรับ Alibaba ในการขยายธุรกิจระดับสากล โดยบอกว่าส่วนการค้าปลีกใหม่หรือ New Retail จะนำมาซึ่งการปรับโครงสร้างของห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกและจะเปลี่ยนความซับซ้อนของโลกาภิวัฒน์ ที่บริษัทใหญ่และธุรกิจขนาดเล็กต้องพบเจอถ้วนหน้า
Alibaba ยังระบุว่าจะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาชนบทในจีน จุดนี้ Ma เขียนว่าถ้า Alibaba สามารถช่วยหมู่บ้านชนบทและพื้นที่ยากจนทั่วประเทศจีน ให้พัฒนาตัวเองด้วยเทคโนโลยีสำเร็จ Alibaba ก็จะมีโอกาสสร้างการเปลี่ยนแปลงในสถานที่อื่นทั่วโลก
“เทคโนโลยีไม่ใช่ผู้ร้ายทำให้เกิดช่องว่างความมั่งคั่งในสังคม” Ma ระบุ ”ผมเชื่อว่ามีโอกาสมากที่จะช่วยบรรเทาความยากจนและกระตุ้นการพัฒนาทางเศรษฐกิจในชนบทจีนผ่านเทคโนโลยีและนวัตกรรม นี่เป็นโอกาสของเราที่จะแสดงความสามารถที่แท้จริงของ Alibaba“
ที่มา: The Drum