Alibaba Group ประกาศทุ่มเงิน 5,450 ล้านหยวนซื้อหุ้นในบริษัทผลิตเฟอร์นิเจอร์ยักษ์ใหญ่ในกรุงปักกิ่งอย่าง “EasyHome” แล้ว โดยการลงทุนดังกล่าวอาจถือได้ว่าเป็นการตอกย้ำแนวทางของ Alibaba ที่ต้องการขยายธุรกิจสู่ New-Retail หรือค้าปลีกแนวใหม่ ที่มีโมเดลธุรกิจอย่างการผนวกร้านค้าแบบ Brick-and-Mortar เข้ากับประสบการณ์ช้อปปิ้งออนไลน์เพื่อสร้างประสบการณ์แบบไร้รอยต่อให้กับผู้บริโภค โดยในคราวนี้เป็นการขยายสู่ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์นั่นเอง
สำหรับ EasyHome ปัจจุบันมีสโตร์ทั้งหมด 223 แห่ง ใน 29 มณฑล และเป็นผู้นำในธุรกิจออกแบบตกแต่งบ้าน ธุรกิจซ่อมเครื่่องเรือน และการรับออกแบบเฟอร์นิเจอร์ตามสั่ง ด้วยจำนวนผู้เข้าใช้งานแพลตฟอร์ม e-Commerce ของ Alibaba ที่มากกว่า 580 ล้านคนต่อเดือน และระบบวิเคราะห์ข้อมูลที่ก้าวหน้า Alibaba จึงน่าจะเป็นพาร์ทเนอร์ที่ดีสำหรับ EasyHome ในการช่วยให้ข้อมูลอินไซต์ของผู้บริโภค รวมถึงพฤติกรรมการซื้อที่ถูกต้องได้
นอกจากนั้นยังเป็นไปได้ด้วยว่า การสร้างประสบการณ์ New-Retail ของ Alibaba ที่ผ่านมาจะทำให้เกิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ขึ้นกับร้านค้าเฟอร์นิเจอร์ของ EasyHome เช่นกัน เนื่องจากในหลายอีเวนท์ที่ผ่านมาของ Alibaba ก็สามารถสร้างประสบการณ์ให้เป็นที่เลื่องลือ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ Hema supermarket (ซูเปอร์มาร์เก็ตเหอหม่า) ที่สามารถสร้างอิมแพคไปทั่วโลก หรือการสร้างอีเวนท์ยักษ์ใหญ่อย่างวันคนโสด “11.11” ที่ทำให้การช้อปปิ้งออนไลน์กลายเป็นเรื่องของความบันเทิง และกิจกรรมที่คนทุกคนในบ้านสามารถมีส่วนร่วมด้วยได้
โดยในปีที่ผ่านมา Alibaba ได้มีการลงทุนในธุรกิจต่าง ๆ มากมาย เช่น การเข้าถือหุ้นใน Sun Art Retail Group ไฮเปอร์มาร์เก็ตที่ใหญ่ที่สุดในจีนถึง 36 เปอร์เซ็นต์ รวมถึงเข้าไปถือหุ้นในธุรกิจค้าปลีก Intime Retail เมื่อปี 2014
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ Alizila