แม้จะจบไปแล้วกับงานวันนักลงทุน หรือ 2017 Investor Day ของ Alibaba Group ยักษ์ใหญ่ e-Commerce จากประเทศจีน ซึ่งเราขอรวบรวมประเด็นสำคัญของงานดังกล่าวมาฝากกัน ดังนี้
- เป้าหมายของ Jack Ma คือการทำให้ Alibaba มียอดขายรวมทั้งสิ้น 1 ล้านล้านเหรียญภายในปี
งบประมาณสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2563 และสร้างงาน 100 ล้านตำแหน่ง พร้อมรองรับผู้บริโภคกว่า 2 พันล้านคนทั่วโลก - ปีงบประมาณ 2018 เป็นปีที่ Alibaba Group ตั้งเป้าการเติบโตของรายได้
ไว้ที่ร้อยละ 45-49 โดยมาจากหลายๆ ปัจจัยรวมกัน เช่น ความแข็งแกร่งในธุรกิจ e-Commerce ในประเทศจีนซึ่งเป็นธุรกิ จหลักของ Alibaba การจับจ่ายใช้สอยของผู้บริ โภคชาวจีนที่เติบโตต่อเนื่อง และการเติบโตของผู้ใช้ งานแพลตฟอร์ม รวมถึงรายได้ที่เกิดจากช่ องทางใหม่ๆ เช่น ด้านสื่อดิจิทัลและบันเทิง อีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน ฯลฯ - Alibaba ได้นำเทคโนโลยี
การจดจำภาพและเสียงพูด ปัญญาประดิษฐ์ รวมถึงระบบประมวลผลคลาวด์ที่เร็ วที่สุดในโลก มาปรับใช้และผนวกรวมไว้ในธุรกิ จต่างๆ ของบริษัทแล้วเรียบร้อย - ปัจจุบัน Alibaba มีผู้ใช้งานกว่า 500 ล้านคนทั่วโลก โดยธุรกิจขนาดย่อมเกือบ 10 ล้านรายทำธุรกรรมผ่านแพลตฟอร์
มของ Alibaba ทุกวัน - Alibaba พบว่า ยิ่งผู้บริโภคชาวจีนใช้
เวลาบนแพลตฟอร์มของ Alibaba มากเท่าไร จะยิ่งใช้จ่ายมากขึ้นเท่านั้น โดยยอดการใช้จ่ายโดยเฉลี่ยต่ อราย เพิ่มขึ้นจาก 3,000 หยวนในปีแรก เป็น 12,000 หยวนในปีที่ 5 ของการใช้งาน - ผู้ใช้งานสามารถมีส่วนร่วมมากขึ้นได้ เช่น วิดีโอถ่ายทอดสดออนไลน์แนะนำสิ
นค้าใหม่ๆ ซึ่งคุณสมบัติดังกล่าวทำให้ยอดการแชร์คอนเทนต์ และยอดการแชร์เพจสินค้าเพิ่มสู งขึ้นถึง 80% ในเดือนเมษายน เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกั นในปีก่อน อีกทั้งยอดการเข้าชมเพจสินค้าที่ ให้คอนเทนต์เป็นหลักเพิ่มขึ้ นมากกว่า 140% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี ก่อน
“เป้าหมายของเราไม่ใช่การแย่งส่ วนแบ่งตลาดจากห้างร้านต่างๆ แต่คือการสนับสนุนให้ร้านค้ าเหล่านั้นใช้ประโยชน์ จากเทคโนโลยี และการตลาดและการขายออนไลน์ ของอาลีบาบา เพื่อพัฒนาการดำเนินธุรกิจ ส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีกับลู กค้า และเพิ่มยอดขายต่อตารางฟุต” แดเนียล จาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Alibaba Group กล่าว
- IDC ระบุว่า Alibaba Cloud เป็นผู้ให้บริการ Cloud Internet ที่ทำรายได้มากที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก และเป็นอันดับ 1 ในประเทศจีน ด้วยส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ โดยมีเว็บไซต์กว่า 37 เปอร์เซ็นต์ในประเทศจีนที่ใช้
บริการดังกล่าว และการเติบโตของ Alibaba Cloud ทำรายได้เป็นตั วเลขสามหลักติดต่อกัน 8 ปี - Alibaba มีการลงทุนกว่า 75 เปอร์เซ็นต์ จากเงินลงทุนทั้งหมดสองหมื่นหนึ่
งพันล้านเหรียญสหรัฐฯ ไปในธุรกิจสื่อดิจิทัลและบันเทิ ง, การขยายธุรกิจในต่างประเทศ, โลจิสติกส์, ออนไลน์ ทู ออฟไลน์ และธุรกิจบริการในท้องถิ่น ใน 2 ปีที่ผ่านมา - Alibaba ใช้งานโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์
ประเภทแชทบอท (Chatbot) ซึ่งสามารถตอบคำถามลูกค้าได้กว่ า 90 เปอร์เซ็นต์ และยังขยายขอบเขตการใช้ งานเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หลายรูปแบบ ไปยังส่วนงานต่างๆ เช่น โลจิสติกส์ และการค้นหาผลิตภัณฑ์ บริษัทฯ ยังลงทุนอย่างมากในการพั ฒนาเทคโนโลยีจดจำเสียงพูด (Speech recognition) และในปีนี้จะมีการเปิดตัวชุดผลิ ตภัณฑ์ที่ใช้งานแพลตฟอร์มอัจฉริ ยะที่สั่งการด้วยเสียง ซึ่งสามารถใช้งานได้ ในหลากหลายธุรกิจ เช่นอุตสาหกรรมโรงแรม และตลาดการศึกษา