อีกความเคลื่อนไหวในวงการดิจิตอลที่น่าจับตามอง เมื่อยักษ์ใหญ่ไอทีแดนมังกรอย่าง Alibaba ประกาศทุ่มเงินลงทุนใน Sina Weibo บริการเครือข่ายสังคมของจีนเป็นเงินมากกว่า 586 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คาดการลงทุนครั้งนี้จะสร้างคลื่นลูกใหม่ให้มหาชนชาวโซเชียล หันมาซื้อสินค้าออนไลน์กับ Alibaba เพิ่มขึ้น
เจ้าของบริการประมูลออนไลน์และเว็บไซต์ค้าส่งและปลีกขนาดใหญ่ของจีนอย่าง Alibaba ตัดสินใจลงทุนเข้าซื้อหุ้นของ Sina Weibo โซเชียลเน็ตเวิร์กลูกผสมระหว่าง Facebook และ Twitter ด้วยเงินจำนวนกว่า 586 ล้านเหรียญ ซึ่งมีผลทำให้ Sina Weibo มีมูลค่าตลาดเพิ่มสูงขึ้นเป็น 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ทันที
Alibaba หวังว่า การลงทุนครั้งนี้จะช่วยเชื่อมโยงระหว่างผู้ใช้งาน Weibo เข้ากับบรรดาพ่อค้าที่ขายสินค้าอยู่บน Alibaba การสื่อสารที่เข้าถึงง่ายจะสามารถเพิ่มยอดขายและสร้างรูปแบบการประชาสัมพันธ์แบบใหม่ขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ
ขณะที่ Weibo คาดว่าการร่วมมือกันครั้งนี้จะสร้างรายได้ให้กับ Weibo ราว 380 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในระยะเวลา 3 ปี
ก่อนหน้านี้ Weibo เพิ่งจะร่วมมือกับ Taobao ของทาง Alibaba เปิดตัว “Window Recommendations” หรือการวางโฆษณาบนหน้า News feed ของผู้ใช้เหมือนกับบน Facebook โดยโฆษณา 3 ใน 5 ตัวที่แสดงบนหน้าจอจะเป็นสินค้าของ Taobao ถือเป็นการแสดงให้เห็นว่าระหว่าง 2 บริษัทนี้มีการร่วมมือกันมาบ้างแล้ว
สิ่งที่น่าสนใจในข้อคกลงครั้งนี้ คือการเป็นหุ้นส่วนในรูปแบบนี้ยังไม่เคยปรากฎมาก่อนทั้งในจีน และประเทศอื่นๆ โดยถึงแม้อเมซอนและอีเบย์จะมีการรวมการทำงานพื้นฐานเข้ากับ Facebook แต่ก็ไม่ใช่ในรูปแบบการลงทุนระดับกลยุทธ์ขนาดนี้
ในข้อตกลงยังอนุญาตให้ Alibaba สามารถซื้อหุ้นเพิ่มได้จนถึง 30% ด้วย ซึ่งถือเป็นเงื่อนไขที่อาจทำให้วงการอีคอมเมิร์ซจีนกลายเป็นหนึ่งเดียวกับโซเชียลคอมเมิร์ซอย่างแนบแน่นที่สุดในโลก
ที่มา: Techcrunch