Alibaba ร่วมมือกับสตาร์ทอัป Visualead สร้างฟีเจอร์แสกน QR code ช่วยผู้ใช้งานตรวจพิสูจน์สินค้าที่ขายอยู่บนเว็บไซต์ในเครือ สร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคว่าไม่ได้ซื้อสินค้าปลอม และนี่อาจจะเป็นครั้งแรกที่ระบบ QR code เป็นมากกว่าเทคโนโลยี เพราะมันจะช่วย Alibaba พิสูจน์ตัวตนในสายตาผู้ซื้อทั่วโลก
โปรเจคต์นี้จะเป็นการทำงานร่วมกับแบรนด์ใหญ่ๆ อย่างเช่น L’Oréal โดยที่แบรนด์เหล่านี้จะต้องใส่ QR code เข้าไปในโปรดักต์โดยตรง เพื่อให้แอป Taobao แสกน และตรวจสอบได้ว่าเป็นของจริงหรือไม่ ซึ่งทางแบรนด์ก็จะสร้างสรรค์ Code ขึ้นมาได้หลากหลายรูปแบบเพื่อให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกับแบรนด์ ทั้งภาพและสีที่ใช้
ถึงแม้ Alibaba จะได้รับการขนานนามว่าเป็น Amazon แห่งประเทศจีน แต่ชื่อเสียงก็ไม่ค่อยดีนัก โดยเฉพาะในอเมริกา ที่เชื่อกันว่า Alibaba เป็นแหล่งรวมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ และก็เพิ่งจะโดนฟ้องไปอีกรอบเมื่อไม่กี่วันมานี้ (อ่านรายละเอียดได้ที่นี่) ดังนั้น ฟีเจอร์แสกน QR code ที่ประกาศออกมาวันนี้ คือความพยายามอีกครั้งของ Alibaba ที่จะแสดงความบริสุทธิ์ใจ
สิ่งที่ Alibaba และ Visualead ยังคิดไม่ออกก็คือ จะทำอย่างไรให้ผู้ใช้งานเห็นความสำคัญที่แท้จริงของระบบ QR code แอปพลิเคชั่นนี้จะช่วยทำให้การตรวจสอบสินค้าเป็นเรื่องง่ายขึ้นเพียงแค่สแกน QR code ก็จริง แต่ดูเหมือนว่าผู้ใช้งานส่วนมากจะไม่ได้ใช้มัน เพราะมันไม่ใช่พฤติกรรมที่คนเคยชิน
ความเคลื่อนไหวของ Alibaba ในครั้งนี้เป็นไปในทางที่ดี แต่อีกนัยหนึ่ง ก็เป็นการแสดงให้เห็นว่า Alibaba กำลังพยายามที่จะปลดภาระความรับผิดชอบเรื่องของจริงหรือของปลอมไปให้กับผู้บริโภค แทนที่จะใส่ใจกับปัญหาที่แท้จริง นั่นก็คือข้อกล่าวหาที่ว่า Alibaba เป็นช่องทางให้ขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์
ที่มา : The Next Web