Alibaba เจ้าพ่ออีคอมเมิร์ซจีนรับอานิสงส์เต็มที่จากการลงทุนนอกประเทศบ้านเกิด ล่าสุด Alibaba ระบุว่าสามารถทำยอดขายได้มากกว่า 389 ล้านเหรียญสหรัฐจากตลาดอื่นที่ไม่ใช่ประเทศจีน สัดส่วนนี้เพิ่มขึ้นมากกว่า 136% เมื่อเทียบจากปีที่แล้ว
สำนักข่าว TechinAsia ระบุว่าตัวเลขยอดขายจากตลาดนอกประเทศจีนที่ Alibaba ทำได้ในช่วงเมษายน-มิถุนายนปีนี้ถือเป็นสถิติสูงสุดที่บริษัทเคยทำมา จุดนี้ Alibaba ยอมรับว่าการเติบโตนี้ส่วนหนึ่งเป็นผลจากรายได้ของ Lazada ที่เติบโต
ไม่เพียง Lazada รายได้จากบริการจ่ายเงิน AliExpress ก็ยังเพิ่มขึ้นชัดเจน รวมถึงอัตรา GMV หรือ Gross merchandise volume ตัวเลขที่ใช้วัดยอดขายของตลาดออนไลน์โดยเฉพาะนั้นเติบโตก้าวกระโดด ทั้งหมดมีส่วนผลักดันให้ Alibaba ทำสถิติใหม่ ท่ามกลางผู้คนที่หันมาใช้จ่ายบนแพลตฟอร์มของ Alibaba
ความสำเร็จนี้ทำให้หลายคนหันไปมอง Lazada ซึ่ง Alibaba ซื้อกิจการมาเมื่อเมษายน 2016 การลงทุนของ Alibaba ทำให้บริษัทมีฐานตลาดทั้งในสิงคโปร์ อินโดนีเซีย ไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม กลยุทธ์นี้ได้ผลหลังจาก Alibaba ส่งสัญญาณพยายามขยายฐานตลาดออกนอกจีน ตั้งแต่เมื่อครั้งเปิดบริการ Taobao ในปี 2003 ซึ่งเป็นร้านออนไลน์ที่ชาวจีนให้ความนิยมต่อเนื่อง
อย่างไรก็ตาม รายได้ 389 ล้านเหรียญซึ่ง Alibaba ทำได้จากผู้ซื้อที่ไม่ใช่ชาวจีนนั้นถือเป็นเค้กชิ้นเล็กมาก เมื่อเทียบกับรายได้รวม 6.3 พันล้านเหรียญสหรัฐที่ Alibaba ระบุว่าเพิ่มขึ้นมากกว่า 58% เมื่อเทียบกับเมษายา-มิถุนายนปีที่แล้ว โดยผู้ซื้อส่วนใหญ่เติบโตใน Taobao และ Tmall คู่แฝดร้านออนไลน์ของ Alibaba ซึ่งมีผู้ซื้อประจำมากกว่า 466 ล้านราย
อีกจุดที่น่าสนใจคือผู้ซื้อประจำมากกว่า 466 ล้านรายนี้เป็นส่วนหนึ่งของผู้ใช้ 529 ล้านรายที่เปิดเข้ามาชมสินค้าผ่านแอปของ Alibaba ทุกเดือน สะท้อนว่า Alibaba ยังมีโอกาสขยายตัวอีกมาก คาดว่ารายได้ทั้งหมดของ Alibaba จะเพิ่มขึ้นอีก จากที่ทำได้ 7.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ บนตัวเลขกำไร 2.1 พันล้านเหรียญในไตรมาสที่เพิ่งผ่านไป
ที่มา: TechinAsia