โลกรู้กันดีว่านาทีนี้เจ้าพ่ออินเทอร์เน็ตจีนแห่ให้บริการกองทุนรวมตลาดเงินหรือ money market fund อย่างเป็นล่ำเป็นสัน ล่าสุดกองทุน Yu’ebao ของ Alibaba มีผู้ซื้อมากกว่า 185 ล้านคนในช่วงปี 2014 ที่ผ่านมา ถือเป็นความสำเร็จไม่ธรรมดาที่อาจนำไปสู่เทรนด์อื่นในอนาคต
ข้อมูลระบุว่า Yu’ebao กองทุนรวมตลาดเงินของ Alibaba นั้นมีลูกค้าเกินหลัก 185 ล้านรายเมื่อปลายปี 2014 โดยสถิตินี้คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้นมากกว่า 4 เท่าตัวเมื่อเทียบกับ 43 ล้านรายในช่วงปี 2013 ที่ผ่านมา โดยมูลค่าสินทรัพย์ของกองทุนนี้เพิ่มเป็น 5.79 แสนล้านหยวน เท่ากับอัตราเติบโตมากกว่า 200% เมื่อคำนวณในแง่มูลค่าสินทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นต่อปี
Alibaba ยังระบุด้วยว่ากองทุน Yu’ebao นั้นทำกำไรมากกว่า 2.4 หมื่นล้านหยวนในปีที่ผ่านมา เฉลี่ยแล้วเป็นกำไรมากกว่า 139 หยวนต่อคน หรือประมาณ 700 บาท
การขยายตัวของบริการกองทุนรวมตลาดเงินของ Alibaba นั้นมีนัยสำคัญสูงมากในวงการอินเทอร์เน็ตจีน โดย Yu’ebao เป็นกองทุนรวมตลาดเงินที่เน้นลงทุนในเงินฝากของธนาคารหรือตราสารหนี้ระยะสั้นซึ่งดำเนินการโดยบริษัท Tianhong Asset Management ก่อนจะถูก Alibaba ซื้อหุ้นส่วนใหญ่ไป ก่อนจะปรับให้ลูกค้าชาวจีนสามารถซื้อกองทุนเพิ่มเติมได้จากบริการกระเป๋าเงินออนไลน์อย่าง Alipay Wallet ซึ่งเป็นแอพพลิเคชัน Alipay เวอร์ชันพกพา
ความสำเร็จของ Yu’ebao โดดเด่นมากในวันที่ค่ายอินเทอร์เน็ตจีนหลายค่ายเดินตามรอย Alibaba ในการบุกตลาดเงินผู้บริโภค เช่น Tencent ที่ให้บริการกองทุน Licaitong รวมถึง Baidu และ Xiaomi ซึ่งเตรียมให้บริการกองทุนรวมลักษณะนี้เช่นเดียวกัน
ที่มา : Tech in Asia