สัปดาห์ที่ผ่านมา ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ชจีนอย่าง Alibaba ปรากฏชื่อในข่าวหลายสำนักว่ากำลังบุกตลาดสหรัฐอเมริกาอย่างจริงจัง ทั้งการประกาศเปิดสำนักงานอย่างเป็นทางการในซานฟรานซิสโก รวมถึงการนำร่องลงทุนในบริษัทอเมริกันที่สะท้อนว่าโลกอีคอมเมิร์ชตะวันออกและตะวันตกกำลังถึงจุดเปลี่ยน
โลกต้องบันทึกว่าเดือนตุลาคม 2013 คือเดือนที่ Alibaba จัดตั้งสำนักงานแห่งแรกในซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา Alibaba เพิ่งจะประกาศอย่างเป็นทางการว่าสำนักงานแห่งใหม่นี้ถูกตั้งขึ้นเพื่อดำเนินการลงทุนในบริษัทอเมริกันเป็นหลัก ทั้งหมดนี้ ตัวแทน Alibaba แถลงว่า Alibaba จะเน้นลงทุนในบริษัทที่โดดเด่นด้านเทคโนโลยีการค้าอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีใหม่เพื่อตลาดที่กำลังขยายตัว (Internet commerce and emerging technologies)
รายงานระบุว่า Alibaba แต่งตั้ง Michael Zeisser เป็นหัวหน้าทีมปฎิบัติการในสหรัฐอเมริกา ภายใต้ชื่อตำแหน่ง Chairman of US Investments ประจำ Alibaba โดยก่อนหน้านี้ Zeisser มีประวัติการทำงานกับแผนกอีคอมเมิร์ซ eCommerce Group ของบริษัท Liberty Media รวมถึงบริษัท McKinsey & Co
ในแถลงการณ์ Alibaba ระบุว่าทีมงานในซานฟรานซิสโกของ Alibaba นั้นเดินหน้าทำงานมาแล้วหลายเดือน โดยเริ่มลงทุนในบริษัทอเมริกันแล้ว 3 แห่ง ได้แก่ ShopRunner เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซให้บริการส่งสินค้าภายใน 2 วันซึ่งได้รับเงินทุนจาก Alibaba มากกว่า 206 ล้านเหรียญสหรัฐตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา ยังมีบริการเสิร์ชเอนจินเพื่อค้นหาแอพพลิเคชัน Quixey ที่ได้รับเงินทุน 50 ล้านเหรียญสหรัฐช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา รวมถึงช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ Alibaba เทเงิน 170 ล้านเหรียญเพื่อเป็นทุนให้กับเว็บไซต์ค้าสินค้าเกี่ยวกับกีฬา Fanatics
การตั้งสำนักงานในสหรัฐอเมริกาของ Alibaba เป็นไปตามเทรนด์ของบริษัทใหญ่ในเอเชีย เนื่องจากวันนี้หลายบริษัทหันมาลงทุนในสตาร์ทอัปที่เกิดใหม่กลางย่านซิลิกอนวัลเลย์ เหตุผลหลักที่ทำให้เกิดเทรนด์ฮอตเช่นนี้คือความต้องการเข้าถึง “talent” หรือความสามารถของบุคลากรหัวกะทิของสหรัฐฯ ซึ่งสามารถเติมเต็มกลยุทธ์ที่แต่ละบริษัทวางไว้ในระยะยาว
สำหรับ Alibaba ขณะนี้เจ้าพ่ออีคอมเมิร์ซแดนมังกรได้รับไฟเขียวจากตลาดหุ้นนิวยอร์ก New York Stock Exchange และตลาด NASDAQ ให้สามารถยื่นเอกสารเสนอขายหุ้นครั้งแรกหรือ IPO ได้แล้ว แต่ Alibaba ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆในกรณีนี้
ที่มา: TechinAsia