ไม่ใช่แค่การช็อปปิ้งออนไลน์และบริการชำระเงินที่ Jack Ma พา Alibaba ไปโกยรายได้ แต่ Alibaba ยังเห็นโอกาสสู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในธุรกิจภาพยนตร์ ล่าสุดรายงานระบุว่าธุรกิจภาพยนตร์ของอาลีบาบากำลังไปได้สวย แม้จะสูญเงินทุนไปมหาศาล
หน่วยธุรกิจ Alibaba Pictures เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2014 วันนี้ Alibaba Pictures เป็นสตูดิโอภาพยนตร์มูลค่า 4.3 พันล้านเหรียญสหรัฐซึ่งดำเนินงานทั้งในจีนแผ่นดินใหญ่และประเทศอื่นทั่วโลก ครอบคลุมทั้งบริการแอปพลิเคชันจองบัตรชมภาพยนตร์ซึ่งได้รับความนิยมสูง ขณะเดียวกันก็จับมือเป็นพันธมิตรกับ Amblin Partners ของผู้กำกับชื่อดัง Steven Spielberg
แต่อุตสาหกรรมภาพยนตร์มีต้นทุนสูง แม้ว่ารายได้ของ Alibaba Pictures จะเพิ่มขึ้นกว่า 300% ในแง่ของรายได้ในปีที่ผ่านมา ทำให้รายได้จากการดำเนินงานของ Alibaba Pictures ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้มีจำนวน 161 ล้านเหรียญสหรัฐ กลับส่งให้บริษัทขาดทุนสุทธิกว่า 79.7 ล้านเหรียญ
ข้อมูลนี้มาจากการประกาศผลประกอบการครึ่งปีแรกของ Alibaba Pictures ซึ่งพบว่า “ค่าใช้จ่ายในการขายและการตลาด” นั้นสูงถึง 180 ล้านเหรียญ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการอัดฉีดในระบบจำหน่ายตั๋วภาพยนตร์ลดราคาผ่านแอปพลิเคชัน Tao Piao Piao ผลการอัดฉีดครั้งนี้คุ้มค่าเพราะแอปพลิเคชันนี้ได้รับความนิยมชมใจ ทำยอดขายสูงถล่มทลายจนสามารถฆ่าคู่แข่งได้หลายราย
เรื่องนี้ Alibaba Pictures แถลงว่าแอปพลิเคชันซึ่งทำงานร่วมกับโรงภาพยนตร์ 7,000 โรงทั่วประเทศจีน มียอดจำหน่ายขายเพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็วกว่าการเติบโตของภาพรวมบ็อกซ์ออฟฟิศ โดยเฉพาะตัวเลขการขยายส่วนแบ่งการตลาด จุดนี้รายงานจาก Hollywood Reporter ระบุว่าอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในจีนนั้นฝืดเคืองมานานหลายปี เติบโตเพียง 3.7% มีมูลค่าล่าสุดที่ 3.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ
สิ่งที่เราเรียนรู้จากข่าวนี้ คือการยอมแลกของคนที่คิดการณ์ใหญ่ กรณีการแยกแผนก Alibaba Pictures สื่อต่างประเทศวิเคราะห์ว่า Jack Ma ไม่ต่างกับ Amazon ที่ต้องการกุมอำนาจค้าปลีกด้านความบันเทิงแบบครบวงจร ทั้งเพลง วิดีโอออนไลน์ ค้าปลีกทั่วไป การเงิน และอื่นๆ ดังนั้นการขาดทุนในระยะต้นไม่ใช่เรื่องใหญ่ สิ่งที่วัดกันคืออำนาจของแบรนด์ Alibaba ในสายตาของผู้บริโภคช่วงระยะยาวมากกว่า
ที่มา: TechinAsia