เจ้าพ่ออีคอมเมิร์ซจีน Alibaba ประกาศผลประกอบการไตรมาส 3 ปีการเงิน 2014-2015 ของบริษัทว่าสามารถทำรายได้รวมเพิ่มขึ้นถึง 40% ซึ่งแม้จะเป็นการเติบโตก้าวกระโดดแต่ก็ยังถือว่าตัวเลขที่ Alibaba ทำได้นั้นต่ำกว่าการคาดการณ์
รายงานระบุว่า Alibaba มีรายได้รวมเพิ่มขึ้นเป็น 4.219 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในช่วง 3 เดือนปลายปี 2014 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม รายได้นี้ถือว่ายังห่างจาก 4.45 พันล้านเหรียญที่นักวิเคราะห์ในตลาด Wall Street ประเมินไว้ ส่งให้หุ้นของ Alibaba ลดลง 6.14% หลังเปิดตลาด
ภาวะหุ้น Alibaba ที่ลดลงนี้ถูกมองว่าเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากวันที่ 10 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นวันที่หุ้น Alibaba แข็งแกร่งสุดขีดที่ราคา 119.15 เหรียญสหรัฐ โดยหลังการประกาศผลประกอบการล่าสุด หุ้น Alibaba ลดจาก 98.45 เหรียญไปอยู่ที่ราว 92 เหรียญสหรัฐฯ
สิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนว่าแม้ตัวเลขกำไรของ Alibaba จะเพิ่มขึ้น แต่นักลงทุนก็ยังเชื่อมั่นในการวิเคราะห์รายรับรวมมากกว่า โดย Alibaba ระบุว่ากำไรของบริษัทนั้นเพิ่มขึ้นราว 13% เป็น 81 เซนต์ต่อหุ้น ถือว่าเหนือกว่า 75 เซนต์ที่มีการประเมินไว้ก่อนหน้านี้
เหตุที่นักลงทุนประเมิน Alibaba จากยอดขายรวมมากกว่ากำไร คือเพราะรายรับรวมสะท้อนการจับจ่ายของผู้ใช้ Alibaba ซึ่งฉายภาพรวมการเติบโตของธุรกิจ Alibaba ได้มากกว่า โดยนักวิเคราะห์มองว่าเม็ดเงินซื้อสินค้าจาก Alibaba ควรจะสูงกว่านี้
เบื้องต้น Alibaba ระบุว่ามีผู้ซื้อในระบบมากกว่า 334 ล้านคนตลอดปี 2014 ถือเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น 45% จากปีก่อนหน้า
ในภาพรวม Alibaba ระบุว่าตัวเลขฐานผู้ใช้ในไตรมาสที่ผ่านมานั้นเพิ่มขึ้นราว 48 ล้านคน โดยช่วงกลางปี 2014 บริษัทมีผู้ใช้งานประจำต่อเดือนหรือ monthly active users ราว 265 ล้านคน ความน่าสนใจคือผู้ใช้กลุ่มนี้ซื้อสินค้าผ่านอุปกรณ์พกพาคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ คำนวณเป็น 42% จากธุรกรรมทั้งหมดที่เกิดขึ้นบน Alibaba
ที่มา : VentureBeat