เปิดสถิติสุดทึ่งของอาณาจักรออนไลน์ช้อปปิ้งของ Jack Ma ล่าสุดมีผู้ใช้งานตลาดออนไลน์ของเจ้าพ่อแดนมังกรรายนี้มากกว่า 493 ล้านคนผ่านอุปกรณ์พกพาทุกเดือน เพิ่มขึ้นจาก 393 ล้านคนในปลายปี 2015
เจ้าพ่อ Alibaba เปิดเผยตัวเลขนี้ในงานแถลงผลประกอบการล่าสุดของบริษัท โดย Taobao และ Tmall เป็นตลาดที่มีผู้ซื้อประจำหรือ active buyer รวมกันมากกว่า 443 ล้านรายต่อปี เพิ่มขึ้นชัดเจนจาก 407 ล้านคนที่เคยสำรวจได้ในปีที่แล้ว
อีกจุดที่น่าสนใจคือ Alibaba สามารถทำรายได้เฉลี่ย 35 เหรียญสหรัฐต่อลูกค้า 1 คน (ราว 1,200 บาท) ถือเป็นยอดเงินที่ไม่ธรรมดา
เบ็ดเสร็จแล้ว Alibaba ระบุว่าไตรมาส 4 ของปี 2016 (ตุลาคม-ธันวาคม) บริษัทสามารถทำรายได้สุทธิ 2.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ บนรายได้รวมที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 54% จากไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้วเป็น 7.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ
ประเด็นสำคัญที่สุดที่น่าจับตามองใน Alibaba คือการเติบโตของธุรกิจต่างประเทศ งานนี้ Alibaba โชว์ตัวเลขจากธุรกิจค้าปลีกต่างประเทศ (international retail business) ว่าเพิ่มขึ้นกว่า 288% คิดเป็นรายได้มากกว่า 357.5 ล้านเหรียญสหรัฐ
ตัวเลขนี้อาจธรรมดาเมื่อเทียบกับการวิเคราะห์ที่พบว่าปี 2017 นี้ ประชากรจีนราว 19.1% จะมีการจับจ่ายซื้อสินค้าต่างประเทศมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1.1 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งนักวิเคราะห์ของ Emarketer ประเมินไว้ว่าจะทำให้เม็ดเงินมหาศาลไหลหมุนเวียนในตลาดโลกอย่างคึกคัก
ที่มา: TechinAsia