หลังจากมีข่าวว่าจะเข้าตลาดหุ้นที่สหรัฐฯ ก็ดูคึกคักทันทีสำหรับค่าย Alibaba ที่ล่าสุดได้ตัดสินใจกระโจนลงในตลาดแอปพลิเคชันรับส่งข้อความสนทนา ด้วยการเทเงิน 215 ล้านเหรียญสหรัฐในการลงทุนกับแอปพลิเคชัน Tango ซึ่งมีดีกรีเป็นผู้พัฒนาเครือข่ายสังคมและแอปพลิเคชันรับส่งข้อความสัญชาติอเมริกันอายุ 4 ปี
Tango เป็นแอปพลิเคชันที่ผู้ใช้สามารถรับส่งข้อความ, โทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ต, วิดีโอคอลล์, เล่นเกม และฟังเพลงออนไลน์จากบริการอย่าง Spotify ได้ฟรี ล่าสุด Tango เปิดรับเงินทุนรอบใหม่มูลค่ามากกว่า 280 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อระดมเงินทุนสำหรับการพัฒนาบริการเพื่อสู้ศึกในตลาดแอปพลิเคชันรับส่งข้อความแชตที่ดุเดือดเหลือเกินในพื้นที่นอกสหรัฐอเมริกา ซึ่งเงินทุนจาก Alibaba ถือเป็นส่วนหนึ่งของการระดมทุนครั้งนี้
จุดเด่นของ Tango คือยอดผู้ใช้งานมากกว่า 200 ล้านคนในขณะนี้ แถมยอดผู้ใช้นี้ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเนื่องจาก Tango สามารถทำงานบนเครือข่าย 3G, 4G และ Wi-Fi เพื่อรับส่งคอนเทนต์มัลติมีเดียหลากหลายผ่านแอปพลิเคชัน ทั้งหมดนี้สะท้อนว่า Alibaba มองเห็นจุดแข็งด้านมัลติมีเดียของ Tango ซึ่งจะสามารถโดดเด่นในตลาดแชตได้อย่างไม่ยาก
การร่วมทุนใน Tango ของ Alibaba ครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจาก Facebook ซื้อแอปพลิเคชันแชต WhatsApp ด้วยเงิน 1.6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐไม่นาน จุดนี้สื่อสหรัฐฯยอมรับว่า Tango และ WhatsApp มีความคล้ายกันเรื่องฐานตลาดที่เติบโตนอกสหรัฐฯอย่างชัดเจน ข้อมูลเบื้องต้นระบุว่า Tango มีฐานผู้ใช้ 25% อยู่ในอเมริกาเหนือ นอกนั้นกระจายตัวอยู่ทั่วยุโรปตะวันตก และกำลังขยายตัวก้าวกระโดดในตะวันออกกลาง
จุดนี้สะท้อนว่า Alibaba อาจมองตลาดเหล่านี้เป็นฐานในการขยายอาณาจักรของตัวเองในอนาคต ขณะเดียวกัน Tango ยังมีอัตราการเติบโตของฐานผู้ใช้เกือบเท่าตัวในช่วงปี 2013 ที่ผ่านมา ซึ่งหาก Tango ได้เพิ่มทุน เพิ่มทีมงาน และเพิ่มนวัตกรรม เชื่อว่าตลาดของ Tango จะขยายตัวฉุดไม่อยู่แน่นอน
ที่มา: Mashable