หลังจากเปิดเผยสถิติยอดจำหน่ายในช่วงชั่วโมงแรกของ “วันคนโสด” ว่าบริการร้านอีคอมเมิร์ซ Tmall หรือที่คนจีนรู้จักในนาม Taobao Mall นั้นมียอดจำหน่ายแตะระดับ 16.4 ล้านเหรียญสหรัฐในช่วง 4 นาทีแรก ล่าสุดตัวเลขสถิติตลอดวัน 24 ชั่วโมงนั้นถูกเปิดเผยออกมาแล้ว โดยปรากฏว่า Tmall สามารถทำยอดจำหน่ายได้มากกว่า 5.7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1.82 แสนล้านบาทในเวลา 24 ชั่วโมง
“วันคนโสด” หรือเทศกาล Singles Day ถูกเปรียบเทียบว่าเป็นเทศกาล ‘Cyber Monday’ ของชาวจีน เนื่องจากหนุ่มสาวชาวจีนจะพร้อมใจออกมาฉลองชีวิตโสดด้วยการช็อปปิ้งทั้งบนร้านค้าทั่วไปและโลกออนไลน์ในวันที่ 11 พฤศจิกายนของทุกปี สำหรับวันคนโสดในปีนี้ที่เพิ่งจบไป Alibaba ลงมือตั้งกระดานนับสถิติการซื้อขายบน Tmall แบบนาทีต่อนาทีที่ Alibaba สำนักงานใหญ่ จนพบว่าสถิติยอดจำหน่ายของงานปีนี้มีการเติบโตที่สุดเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดย unique visitor หรือผู้ชมเว็บไซต์ Tmall ในวันที่ 11 เดือน 11 นี้มีจำนวนมากกว่า 402 ล้านคน เพิ่มขึ้นจาก 213 ล้านคนในงานวันคนโสดเมื่อปี 2012
Tmall เป็นบริการช็อปปิ้งมอลล์ออนไลน์ที่มีร้านค้ามากมายเป็นพันธมิตร ล่าสุด Alibaba ประกาศความสำเร็จว่า Tmall มีจำนวนร้านค้าพันธมิตรมากกว่า 20,000 รายในขณะนี้ โดยยอดขาย 5.7 พันล้านเหรียญนั้นนับเฉพาะรายการจ่ายเงินจากลูกค้า Tmall ที่ชำระผ่านบริการ Alipay (บริการรับส่งเงินดิจิตอลสไตล์ Paypal)
สำหรับผู้ค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุดบน Tmall ตลอดทั้งวันคือสาขาทางการของ Xiaomi ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนแดนจีนที่เป็นแชมป์เก่าหลายสมัย
สำหรับสถิติน่าสนใจอื่นๆ คือ Tmall สามารถทำยอด 2.86 พันล้านเหรียญสหรัฐได้ตั้งแต่เที่ยงตรง ถือเป็นสถิติที่ทิ้งห่างวัน Cyber Monday ของชาวอเมริกันที่ทำเงินได้เพียง 1.46 พันล้านเหรียญเมื่อปี 2012 โดยแม้ว่ายอดใช้จ่ายส่วนใหญ่จะมาจากผู้บริโภคในจีนแผ่นดินใหญ่ แต่ Alibaba พบว่ายอดใช้จ่ายกว่า 35 ล้านเหรียญสหรัฐบน Tmall ช่วงวันที่ 11 พ.ย. นั้นมาจากพื้นที่ในปกครองของจีนด้วยทั้งฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน และพื้นที่อื่นนอกแผ่นดินใหญ่ สะท้อนว่าตลาดมีการขยายตัวอย่างชัดเจน
ที่มา: TechinAsia