Alibaba เอ่ยปากพร้อมเป็นผู้บุกเบิกเกมฟอร์มยักษ์อย่าง Lord of the Rings ในจีน เพื่อสร้างรายได้มากกว่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2014 แน่นอนว่าเป้าหมายนี้ไม่ธรรมดา ในวันที่ Alibaba เทเงินลงุทน 120 ล้านเหรียญสหรัฐให้กับบริษัทผู้สร้างเกมสำหรับอุปกรณ์พกพาแดนอเมริกันอย่าง Kabam ซึ่งทำให้บริษัทเกมอเมริกันรายนี้มีมูลค่าตลาดทะลุหลัก 1 พันล้านเหรียญสหรัฐทันที
Kevin Chou ซีอีโอ Kabam ปลื้มใจกับการดูดเงินทุนจากบริษัทสัญชาติมังกรครั้งนี้มาก เพราะการลงทุนของ Alibaba ทำให้ Kabam กลายเป็นหนึ่งในบริษัทเกมอเมริกันที่จะเติบโตด้วยฐานะบริษัทเอนเตอร์เทนเมนท์ระดับโลก ซึ่งสามารถคว้าโอกาสทองไว้ในมือเพราะการบุกตลาดใหญ่อย่างจีน
จากการให้รายละเอียดที่งาน ChinaJoy ซึ่งจัดขึ้นที่เซี่ยงไฮ้ ซีอีโอ Chou ระบุว่าการร่วมมือระหว่าง Alibaba และ Kabam จะทำให้ Kabam สามารถนำเสนอเกมหลากหลายสู่ตลาดจีน ทั้ง The Lord of the Rings รวมถึงอีกหลายเกมที่ Kabam ให้บริการฟรีบนอุปกรณ์พกพา และบนเครือข่ายโซเชียล เช่น The Hobbit: Kingdoms of Middle-earth ที่ให้บริการบน iOS, Android, Facebook และ Amazon
สิ่งที่จะตามมาจากการลงทุนครั้งนี้ คือ Alibaba จะได้สิทธิ์ในการส่งคนมานั่งเป็นบอร์ดบริหาร Kabam ซึ่งจะทำให้มุมมองการบุกตลาดโลกของ Kabam กว้างขึ้น เบื้องต้น มีโอกาสสูงที่เกมของ Kabam จะให้บริการฟรีแก่ชาวจีนเพราะซีอีโอ Kabam เชื่อมั่นว่ารูปแบบธุรกิจหลักสำหรับตลาดโลกทั่วโลกในนาทีนี้คือโมเดล free-to-play
ความเชื่อมั่นนี้มาจากความสำเร็จของ Kabam ย้อนกลับไปในปี 2009 บริษัทเกมอย่าง Kabam นั้นมีพนักงานเพียง 20 คน แต่วันนี้บริษัทมีพนักงานมากกว่า 800 คน ที่ผ่านมา บริษัททำรายได้มากกว่า 2 ล้านเหรียญสหรัฐจากการปล่อยเกม Kingdoms of Camelot ให้ผู้ใช้บน Facebook ได้เพลินเพลิดช่วงเดือนกันยายนปี 2009 โมเดลเล่นเกมฟรีนี้ทำให้ Kabam มีรายได้เพิ่มขึ้นอีกเป็น 37 ล้านเหรียญในปี 2010 และได้รับข้อเสนอเพิ่มทุนมากกว่า 75 ล้านเหรียญในปี 2011 จากบริษัท Google และนักลงทุนจากกลุ่ม Warner Bros
รายงานระบุว่า Alibaba จะเป็นตัวแทนเผยแพร่เกมสำหรับอุปกรณ์พกพาของ Kabam ในจีนพร้อมกับนานาแอพพลิเคชันของ Alibaba ทั้ง Mobile Taobao จุดนี้สะท้อนว่า Alibaba มีความตั้งใจจริงในการขยายฐานสู่ตลาดเกมอีกทาง โดยอาศัยสายสัมพันธ์ของ Kabam ที่แนบแน่นกับวงการ Hollywood เพราะไม่เพียง The Lord of the Rings แต่ Kabam กำลังมีแผนสร้างเกมลิขสิทธิ์แท้จากภาพยนตร์ดังของค่าย Lionsgate อย่าง The Hunger Games และค่าย Warner Bros. อย่างเรื่อง Mad Max ซึ่งคาดว่าจะเป็นเกมปลุกกระแสที่บริษัทท้องถิ่นจีนทำไม่ได้
นี่เป็นอีกประเด็นที่ Alibaba ตั้งใจแสดงให้โลกเห็น เพราะซีอีโอ Chou ยืนยันว่าการเติบโตของ Kabam นั้นเกิดขึ้นเพราะการใส่ใจกับการให้เกียรติกับทรัพย์สินทางปัญญา และการเป็นพันธมิตรอย่างถูกต้องกับสตูดิโอใน Hollywood ซึ่งความสำเร็จนี้อาจจะเกิดขึ้นกับธุรกิจเกมของ Alibaba ได้เช่นกัน
ที่มา : WSJ