Site icon Thumbsup

Alibaba ชวนผู้ค้าทิ้ง PC ขายของด้วยสมาร์ทโฟนเครื่องเดียว

Alibaba-wants-its-merchants-do-ditch-PCs-just-use-smartphones

ดูเหมือนว่าเจ้าพ่ออีคอมเมิร์ซจีนอย่าง Alibaba จะต้องการให้ผู้ค้าทิ้งคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลของตัวเอง เพราะล่าสุด Alibaba เปิดตัวเครื่องมือใหม่ในแอปพลิเคชัน Taobao โดยเครื่องมือนี้จะทำให้ผู้ค้า 8.4 ล้านรายบน Taobao สามารถขายของได้ด้วยสมาร์ทโฟนเครื่องเดียว

Taobao นั้นเป็นตลาดออนไลน์ที่ Alibaba ปลุกปั้นมาตั้งแต่ยุคพีซีครองโลก ดังนั้นเมื่อ Taobao ถูกปรับปรุงคุณสมบัติเฉพาะเวอร์ชันที่เป็นแอปพลิเคชันสำหรับอุปกรณ์พกพาหรือ mobile app สัญญาณชัดเจนที่เราเห็นจากการเปลี่ยนแปลงนี้จึงเป็นการยืนยันว่า Alibaba ได้เปลี่ยนนโยบายแนวรุกในยุคที่สมาร์ทโฟนและอุปกรณ์พกพาได้รับความนิยม

แม้ว่า Alibaba จะให้เสรีกับผู้ค้าในการเลือกว่าจะ shift to mobile-only หรือย้ายไปทำธุรกรรมขายสินค้าบนอุปกรณ์พกพาเท่านั้นหรือไม่ แต่โฆษก Alibaba ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Tech in Asia ว่าผู้ค้าราว 2 ล้านรายตัดสินใจเลือกช่องทางบริหารร้านบนสมาร์ทโฟนเท่านั้นไปเรียบร้อย นับตั้งแต่ช่วง 2 สัปดาห์แรกที่ Alibaba เริ่มเปิดให้ผู้ค้าทดลองใช้งานเครื่องมือใหม่

Zhang Kuo ประธานฝ่ายธุรกิจเคลื่อนที่ของ Alibaba Group ให้ความเห็นตรงไปตรงมาว่าความนิยมในการใช้งานสมาร์ทโฟน และการซื้อสินค้าบนอุปกรณ์พกพาหรือ mobile shopping ในจีน เป็นสิ่งที่ทำให้ผู้ค้าจีนควรเบนความสนใจจากพีซีไปให้โมบาย Alibaba จึงสร้างสรรค์ระบบให้ทุกอย่างง่ายขึ้นโดยที่ผู้ค้าไม่ต้องพึ่งพาพีซีอีกต่อไป

ระบบใหม่ของ Alibaba จะทำให้ผู้ค้าสามารถเพิ่มสินค้าและจัดการร้านบนสมาร์ทโฟนโดยไม่ต้องพิมพ์หรือเลือกภาพด้วยเบราว์เซอร์บนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะให้วุ่นวาย เนื่องจากผู้ค้าสามารถสแกนบาร์โค้ดสินค้าใหม่ด้วยสมาร์ทโฟน เพื่อเพิ่มลงในคลังสินค้าผ่านแอปของ Taobao ได้อย่างสะดวกรวดเร็วชนิดไม่ต้องรบกวนแป้นพิมพ์

นอกจากนี้ Alibaba ยังเปิดช่องทางให้ผู้ค้ารายใหม่บน Taobao สามารถเปิดร้านได้ง่ายด้วยการคลิกไม่กี่ครั้งบนแอปพลิเคชัน Taobao ความทันใจที่ไม่ต้องลุกไปเปิดเครื่องพีซีนี้คาดว่าจะทำให้ Alibaba มีจำนวนผู้ค้าเพิ่มขึ้นก้าวกระโดดในช่วงปีนี้อย่างแน่นอน

ข้อมูลเบื้องต้นระบุว่า Alibaba มีฐานลูกค้าในเว็บไซต์ Taobao และในเครืออย่าง Tmall มากกว่า 334 ล้านราย ยอดเงินสะพัดมีมูลค่ามากกว่า 7.87 แสนล้านหยวนในช่วงไตรมาส 4 ปี 2014 ที่ผ่านมา โดย 42% เป็นการซื้อสินค้าผ่านอุปกรณ์พกพา

ที่มา : Tech in Asia