ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา สินค้าอาหารจำพวกของสดกลายเป็นตลาดที่มีความสำคัญมากขึ้นสำหรับอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซในจีน ด้วยความสะดวกสบายหลายๆ ประการเมื่อเทียบกับการเดินออกไปซูเปอร์มาร์เก็ตนอกบ้าน ชาวจีนหลายๆ คนจึงหันมาพึ่งพาร้านค้าออนไลน์เพื่อซื้อสินค้าคุณภาพ พร้อมๆ กับความต้องการการจัดส่งที่รวดเร็วขึ้น และในตอนนี้ Alibaba ที่กำลังเผชิญหน้ากับสภาวะการเติบโตที่ค่อยๆ ชะลอตัวลง ถึงแม้ว่าจะยังเป็นผู้นำในตลาดอีคอมเมิร์ซ กำลังเดินกลยุทธ์ใหม่ที่จะกินรวบเครือข่ายลอจิสติกส์ทั่วประเทศ
ล่าสุด Cainiao พันธมิตรด้านโลจิสติกส์ของ Alibaba ออกมาประกาศว่าจะมีการขยายกิจการครั้งใหญ่ โดยจะเป็นการเพิ่มศูนย์จัดส่งสินค้าขนาด 60,000 ตารางเมตร ครอบคลุม 25 เมืองในจีนตะวันออก
นอกจากนี้ยังมีคลังสินค้าที่จะเริ่มให้บริการในเดือนกรกฏาคมปีนี้ ซึ่งเป็นคลังสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาศูนย์การจัดส่ง 5 แห่งของ Cainiao และมันจะช่วยให้การจัดส่งสินค้าสำหรับ Tmall ในเซี่ยงไฮ้ราบรื่นขึ้นอีกด้วย
แผนต่อไปของ Cainiao ก็หนีไม่พ้นบริการจัดส่งทันใจภายใน 1 วัน เพื่อขาช้อปชาวจีนฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ จากการสร้างศูนย์กลางการจัดส่งสินค้าในเฉิงตู
เป็นไปได้ว่าภายในสิ้นปีนี้ การขนส่งสินค้าในเครือ Alibaba จะครอบคลุม 250 เมืองทั่วประเทศ และมีบริการจัดส่งภายในหนึ่งวันใน 50 เมือง
จากข้อมูลของ Neilsen ผู้บริโภคชาวจีน 46% นิยมการซื้อของสดในร้านค้าออนไลน์ ซึ่งเป็นอัตราส่วนที่จัดว่าสูงที่สุดในโลก ความสามารถในการจัดส่งสินค้าสดอย่างรวดเร็วจึงเป็นตัวแปรที่อีคอมเมิร์ซทุกเจ้าจะต้องให้ความสำคัญ
หนึ่งในเป้าหมายที่ดูจะทะเยอทะยานที่สุดของ Alibaba ก็คือ การสร้างเน็ตเวิร์กโลจิสติกส์ที่ดีที่สุดในจีน โดยหวังว่ามันจะส่งสิงค้าไปถึงมือผู้รับได้ภายในวันเดียว ไม่ว่าจะเป็นเมืองไหนก็ตามในประเทศจีน
การสร้างเครือข่ายเดลิเวอรี่ของ Alibaba ไม่เพียงแต่จะช่วยให้เป็นเบอร์หนึ่งในตลาดเท่านั้น แต่มันยังหมายถึงการแย่งส่วนแบ่งที่ใหญ่ที่สุดของธุรกิจขนส่งที่กำลังเติบโตขึ้น ซึ่งมี China Post ของรัฐเป็นผู้เล่นหลัก
ที่มา : Techcrunch