อั่งเปากับเทศกาลตรุษจีนเป็นอะไรที่แยกจากกันไม่ขาด แม้กระทั่งในยุคไซเบอร์ เทคโนโลยีโลกไร้สายก็ยังถูกนำมาเป็นเครื่องอำนวยความสะดวกในการจ่ายเงินแต๊ะเอียในครอบครัวชาวจีน โดย Alibaba ออกมาเปิดเผยว่า ในวันตรุษจีนมียอดการโอนเงินผ่าน Alipay เป็นจำนวนกว่า 2 หมื่นล้านบาท ทั้งระหว่างเพื่อนฝูงและสมาชิกในครอบครัว ภายในเวลา 24 ชั่วโมง
ตัวแทนจาก Alibaba เปิดเผยว่าตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นมากหากเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยในช่วงเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนตลอด 7 วันในปี 2013 มียอดการโอนเงินราวๆ 1 พันล้านบาท
ทั้งนี้ Alipay มีฐานผู้ใช้งานประมาณ 190 ล้านคน เริ่มให้บริการอั่งเปาออนไลน์มาตั้งแต่ปี 2012 และในปีนี้มีการปรับเปลี่ยนระบบการส่งเงินให้เป็นการกรอกรหัส 6-8 ตัว จากเดิมที่ใช้การแสกน QR code
สำหรับประเทศจีน ประเพณีการให้อั่งเปากลายเป็นสงครามเล็กๆ ระหว่าง Alipay ของ Alibaba กับ WeChat จาก Tencent ที่มีฟีเจอร์แบบนี้เหมือนๆ กัน ทั้ง 2 ยักษ์ใหญ่วงการเทคโนโลยีพยายามที่จะอำนวยความสะดวกให้ชาวจีนเฉลิมฉลองเทศกาลนี้ได้ง่ายขึ้น ซึ่งทาง Tencent ยังไม่ได้ออกมาเปิดเผยตัวเลขในปีนี้
นอกจากนี้ Jack Ma ผู้ก่อตั้ง Alibaba ยังมีเซอร์ไพรส์ให้กับผู้ใช้งาน Alipay ด้วยการแจกอั่งเปาให้กับผู้ใช้งาน โดยเป็นการสุ่มเลือก เป็นจำนวนถึง 999,999 ชุด
ไม่มีการเปิดเผยว่าตัวเลขรวมทั้งหมดจาก 999,999 ชุด นั้นเป็นเท่าไร แต่มีข่าวซุบซิบเล็ดลอดออกมาว่าในปีนี้ Jack Ma ไม่ได้ให้โบนัสประจำปีกับพนักงาน
ที่มา : Tech in Asia