Alipay เป็นบริการกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์น้องใหม่ของ Alibaba ล่าสุด Alibaba ประกาศว่ากำลังเตรียมแยก Alipay ออกมาตั้งเป็นธุรกิจใหม่หรือ spin off รับความสำเร็จในวันที่ Alipay มีผู้ใช้มากกว่า 100 ล้านคน
การประกาศแผนแยกธุรกิจ Alipay ออกมาเป็นแบรนด์อิสระนั้นถือเป็นก้าวที่สำคัญของเจ้าพ่ออีคอมเมิร์ซจีนอย่าง Alibaba เนื่องจากการ spin off สะท้อนว่า 1 ใน 4 ยุทธศาสตร์บุกตลาดการเงินภาคครัวเรือนของ Alibaba นั้นประสบความสำเร็จงดงาม
รายงานจาก Techweb เคยอธิบายว่าเจ้าพ่ออินเทอร์เน็ตจีนอย่าง Alibaba, Baidu และ Tencent ล้วนเปิดให้บริการ 4 ประเภทเพื่อชิงพื้นที่ในตลาดการเงินภาคผู้บริโภค ทั้งการเปิดพื้นที่หน่วยลงทุน การให้บริการสินเชื่อ บริการประกัน และบริการกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งการประกาศความสำเร็จของ Alipay สะท้อนว่า Alibaba สามารถก้าวข้ามหลักไมล์ที่บริการออนไลน์ค่ายอื่นยังไม่สามารถไปถึง
จุดนี้ Alibaba ระบุด้วยว่า Alipay มีอนาคตไกลในตลาดอุปกรณ์โมบาย เนื่องจาก 1 ใน 3 ของการซื้อสินค้าผ่านบริการ Alipay นั้นเกิดขึ้นบนสมาร์ทโฟน สถิตินี้ถือว่าเพิ่มขึ้นมากกว่า 800% เมื่อเทียบกับช่วงปี 2012 ที่ผ่านมา
ทั้งหมดนี้ โฆษก Alipay อย่าง Fan Zhiming ยืนยันว่าบริการ Alipay Wallet จะเริ่มเปิดแคมเปญสร้างแบรนด์ทั่วประเทศจีนในเร็ววัน ซึ่งคาดว่าจะทำให้ชาวจีนรู้จักบริการ Alipay เพิ่มขึ้นแน่นอน
บริการ Alipay นั้นเป็นบริการกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่ผู้ใช้สามารถใช้เพื่อรับเงินและจ่ายเงินได้ทั้ง 2 ทาง โดยสามารถรองรับบริการทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ เรียกว่าอำนวยความสะดวกทั้งผู้ซื้อและผู้ขายสินค้าออนไลน์อย่างเป็นระบบ
ที่มา: TechinAsia