ในแต่ละปี เราจะเห็นได้ว่านักท่องเที่ยวประเทศหนึ่งซึ่งถือว่าเข้ามาจับจ่ายใช้สอย และท่องเที่ยวเมืองไทยมากเป็นอันดับต้นๆ ก็คือ “ประเทศจีน” อ้างอิงจากตัวเลขสถิติของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นั่นหมายถึงเงินจะสะพัดเข้าประเทศไทยมากขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่ง AliPay, เซเว่นอีเลฟเว่น และเคาน์เตอร์ เซอร์วิสจะมาสนับสนุนตรงนี้กัน
จากการอ้างอิงของ ททท. ได้รายงานว่าจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาไทยปี 2558 มากกว่า 29 ล้านคนนั้น เป็นชาวจีนถึง 7.9 ล้านคน หรือคิดเป็น 27% ของนักท่องเที่ยวโดยทั้งหมดเลยทีเดียว ซึ่งเติบโตขึ้น 71% จากปีก่อนหน้า ถ้าระบบการชำระเงินทำได้ง่ายและสะดวกขึ้น นั่นคงจะแปรผันมาเป็นเม็ดเงินจำนวนมากเข้าสู่ประเทศไทยของเราอย่างแน่นอน
สำหรับชาวจีน หนึ่งในระบบการชำระเงินสินค้าและบริการที่ได้รับความนิยมสูงสุดก็คือ Alipay ซึ่งนอกจากการชำระเงินซื้อสินค้าผ่านทางระบบออนไลน์ การโอนเงิน และการชำระค่าสาธารณูปโภคแล้ว Alipay ยังรองรับการชำระเงินแบบออฟไลน์ในประเทศอื่นๆอีกด้วย
หันมามองในฝั่งของประเทศไทย หนึ่งใน ผู้นำธุรกิจร้านสะดวกซื้ออย่างเซเว่นอีเลฟเว่นที่มีสาขากระจายอยู่ทั่วประเทศไทยกว่า 9,000 สาขาทั่วประเทศไทย และยังเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ต่างก็เล็งเห็นว่ามีนักท่องเที่ยวชาวจีนหลั่งไหลเข้ามาเป็นจำนวนมาก
ดังนั้นเพื่อเป็นการเพิ่มความสะดวกสบายให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่จะทำให้เกิดความประทับใจกลับไป แถมยังเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทย ทางเซเว่นอีเลฟเว่น, Alipay และเคาน์เตอร์ เซอร์วิส จึงจับมือกันเปิดให้บริการแก่นักท่องเที่ยวชาวจีน ให้สามารถชำระเงินค่าสินค้าและบริการผ่านแอปพลิเคชั่น Alipay บนมือถือที่ร้านเซเว่นอีเลฟเว่นได้ โดยนักท่องเที่ยวชาวจีนจะสามารถชำระเงินได้ที่จุดชำระเงินเคาน์เตอร์เซอร์วิสในร้านเซเว่นอีเลฟเว่นกว่า 9,000 สาขา ทั่วประเทศ ผ่านระบบ Alipay โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม
นายวีรเดช อัครผลพานิช รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด กล่าวว่า “การเตรียมความพร้อมในเรื่องของการบริการที่เน้นถึงความสะดวกสบายในการชำระสินค้าผ่าน Alipay Wallet จะช่วยกระตุ้นยอดการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจีนได้ อีกทั้งยังส่งผลดีต่อธุรกิจขนาดย่อมที่จำหน่ายสินค้าที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวชาวจีนในร้านเซเว่นอีเลฟเว่นอีกด้วย ซึ่งทางเคาน์เตอร์เซอร์วิสเองก็ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ โดยที่ไม่การคิดค่าธรรมเนียมในการรับชำระแต่อย่างใด”
ในขณะที่ Jia Hang ผู้อำนวยการบริหาร ฝ่าย Global Strategic Partnership ของ แอนท์ ไฟแนนท์เซียล บริษัทแม่ของ Alipay กล่าวว่า “อยากให้นักท่องเที่ยวจีนสนุกกับการจับจ่ายซื้อของโดยตรง แม้อยู่ในต่างแดน”
ถือเป็นหนึ่งในโครงการความร่วมมือครั้งสำคัญของ 3 ผู้นำโลกออฟไลน์และออนไลน์เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวในไทย โดยเน้นการนำเสนอประสบการณ์ที่น่าประทับใจในการซื้อสินค้า และจับตลาดใหญ่อย่างลูกค้าชาวจีนโดยตรง สำหรับใครที่มีเพื่อนๆ ชาวจีนก็อย่าลืมอัพเดตให้เขาได้ทราบว่าสามารถซื้อสินค้าได้โดยไม่ต้องพกเงินสดโดยใช้จ่ายผ่าน Alipay ที่เซเว่นอีเลฟเว่นได้แล้ววันนี้
บทความนี้เป็น advertorial