ภาพประกอบจาก?The Next Web
คนทั่วโลกอาจจะคุ้นเคยกับชื่อ PayPal กับการเป็นผู้ให้บริการธุรกรรมทางการเงินออนไลน์ชั้นนำของโลก แต่ในขณะที่ PayPal มีฐานผู้ใช้งานกระจายอยู่ทุกมุมโลก Alipay จากจีนกลับสามารถสร้างฐานผู้ใช้ให้มีจำนวนผู้ลงทะเบียนแซงหน้า PayPal ไปเรียบร้อยแล้วด้วยตัวเลขกว่า 700 ล้านคน
Alipay ถือเป็นผู้ให้บริการทางธุรกรรมทางการเงินชั้นนำของจีนที่เป็นบริษัทลูกของยักษ์ใหญ่อย่าง Alibaba ที่มีกลุ่มผู้ใช้งานส่วนใหญ่อยู่ในประเทศจีนและประเทศใกล้เคียง ล่าสุดทีมงาน Tech in Asia ได้มีโอกาสได้เยี่ยมชมสำนักงานใหญ่ของ Alipay ในเมืองหางโจวและพบว่าตัวเลขฐานผู้ใช้งาน Alipay ได้ทะลุยอด 700 ล้านคนไปแล้ว (ยอดการลงทะเบียนใช้งาน) ซึ่งแม้จะไม่ได้หมายถึงว่าจะมีผู้ใช้งานสม่ำเสมอเป็นจำนวนถึง 700 ล้านคน แต่ก็น่าจะพอทึกทักได้ว่ายอดผู้ใช้งานอย่างสม่ำเสมอน่าจะยังสูงกว่า 113 ล้านคน ซึ่งเป็นตัวเลขผู้ใช้งานสม่ำเสมอของ PayPal
?ภาพบนจอมอนิเตอร์ในสำนักงานใหญ่ของ Alipay แสถงสถิติการใช้งานต่างๆ แบบ real time
ตัวเลขผู้ใช้งานอย่างสม่ำเสมอของ PayPal ที่เปิดเผยโดย eBay
?จากสถิติที่ Alipay ทำการตรวจสอบอยู่ตลอดเวลา จะพบว่าผู้ใช้งาน Alipay ส่วนใหญ่เป็นชาวจีนอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ยังมีชาวไต้หวันที่เข้ามาใช้งานถึง 2 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วนราว 10% ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั้งหมดในไต้หวันด้วย ซึ่งผู้ใช้งาน Alipay จากต่างประเทศส่วนหนึ่งหันมาเริ่มใช้บริการเพราะการเข้าถึง e-commerce ต่างๆ ของจีน เช่น Taobao ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ Alibaba เช่นกัน จึงทำให้ Alipay เริ่มเป็นที่นิยมในตลาดอย่างไต้หวันนั่นเอง
นอกจากบริการชำระเงินออนไลน์แล้ว Alipay ยังรองรับบริการอย่างการโอนเงินระหว่างผู้ใช้ผ่านระบบออนไลน์, บริการชำระค่าสาธารณูปโภคต่างๆ รวมถึงค่าสมาชิกรายเดือนของบริการโทรทัศน์ต่างๆ ด้วย ซึ่งถึอว่าเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภคในจีนได้ค่อนข้างมาก
อย่างไรก็ดี Alipay ยังปฏิเสธที่จะเปิดเผยตัวเลขผู้ใช้งานอย่างสม่ำเสมอที่แท้จริงออกมา ในขณะที่ PayPal ก็ไม่มีการเปิดเผยยอดการลงทะเบียนทั้งหมดล่าสุดออกมาเช่นกัน ซึ่งนั่นทำให้การเปรียบเทียบระหว่าง 2 ยักษ์ใหญ่จึงยังไม่ชัดเจนนัก แต่ PayPal ก็ยังถือว่าได้เปรียบอยู่มากหากมองในตลาดโลก เพราะ PayPal ให้บริการครอบคลุมถึง 190 ตลาดทั่วโลก ในขณะที่ Alipay ยังเข้าถึงได้เพียงไม่กี่ตลาดเท่านั้น
ที่มา:?Tech in Asia