Site icon Thumbsup

อาลีเพย์เผยผลสำรวจคนจีนมีพฤติกรรมอย่างไร ขณะไปเที่ยว

ประชากรจีนที่มีหลายร้อยล้านคน และเดินทางไปยังประเทศต่างๆ ทำให้ประเทศต่างๆ ต้องเตรียมความพร้อมรับมือกับการพฤติกรรมการใช้จ่ายที่สร้างเม็ดเงินมูลค่ามหาศาล

นีลเส็น (Nielsen) และอาลีเพย์ (Alipay) ร่วมกันเปิดเผยรายงานการสำรวจ “แนวโน้มการท่องเที่ยวและการบริโภคของนักท่องเที่ยวจีนในต่างประเทศ” ประจำปี 2560 (Outbound Chinese Tourism and Consumption Trends: 2017 Survey) ให้ภาคธุรกิจได้รับทราบกัน

รายงานดังกล่าวให้ข้อมูลวิเคราะห์และข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมการบริโภคและการชำระเงินในปัจจุบันของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางไปต่างประเทศ พร้อมทั้งประเมินแนวโน้มในอนาคต และการใช้แพลตฟอร์มการชำระเงินผ่านมือถือ

โดยนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ตอบแบบสอบถามได้เดินทางไปต่างประเทศ หรือประเทศในภูมิภาคประมาณ 2 ประเทศในปี 2559-2560 และคาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มเป็น 2.8 ประเทศในปี 2561  ซึ่งประเทศไทยถือว่าติด 3 อันดับสูงสุดของจุดหมายปลายทางยอดนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวจีน

สถิติจากหน่วยงานการท่องเที่ยวของจีนชี้ว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางไปต่างประเทศ 131 ล้านครั้งในปี 2560 เพิ่มขึ้น 7% จากปี 2559 และยอดใช้จ่ายระหว่างการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ข้อมูลจากสมาคมผู้จัดทัวร์ระหว่างประเทศ (International Association of Tour Managers) ชี้ว่า ยอดใช้จ่ายระหว่างการเดินทางไปต่างประเทศของนักท่องเที่ยวจีนแตะระดับ 261.1 พันล้านดอลลาร์ในปี 2559 เพิ่มขึ้น 4.5% จากปีก่อนหน้า และครองอันดับหนึ่งทั่วโลก

และปัจจัยสำคัญที่ธุรกิจและนักการตลาดไม่ควรพลาดคือ 

ดังนั้น ผู้ประกอบการชาวไทยจึงควรเตรียมปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัลและเครื่องมือในการใช้จ่ายออนไลน์ให้พร้อม แม้ว่าในสายตานักท่องเที่ยว ประเทศไทยจะมีค่าครองชีพที่ค่อนข้างต่ำ แต่ถ้าสามารถใช้จ่ายผ่านมือถือได้ก็จะสะดวกมากกว่า