เป็นอีกหนึ่งสตาร์ทอัพที่น่าสนใจสำหรับ Almond Digital Group ที่เปิดตัว AssistMe แชทบอทอัจฉริยะเพื่อองค์กร สำหรับช่วยงานฝ่าย HR ได้แบบสะดวกสบายขึ้น อย่างเช่น พนักงานลงเวลางานเข้า-ออก ลากิจ ลาป่วย ลาพักร้อน ขอข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท แจ้งปัญหา ฯลฯ ทั้งหมดนี้ทำได้แบบเรียลไทม์ ทำให้ฝ่ายบริหารบุคคลสามารถเก็บข้อมูลได้อย่างแม่นยำ
คุณกษมา เจตน์จรุงวงศ์ ผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ บริษัท อัลมอนด์ ดิจิทัล กรุ๊ป (Almond Digital Group) เปิดเผยว่า เทคโนโลยี Chatbot (แชทบอท) ได้เข้ามามีบทบาทในการเป็นผู้ช่วยตอบคำถามแทนมนุษย์ โดยธุรกิจตั้งแต่ขนาดใหญ่ไปจนถึงขนาดเล็กได้นำมาเป็นเครื่องมือในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการกับคอนซูเมอร์อย่างแพร่หลาย (B2C) อีกทั้งยังสามารถนำมาใช้กับการดำเนินงานขององค์กรได้ด้วยเช่นกัน (B2B)
เนื่องจากข้อดีของแชทบอทคือประหยัดเวลา ประหยัดกำลังคน สามารถตอบสนองการตอบคำถามได้รวดเร็ว ตลอด 24 ชม. ด้วยเทคโนโลยี AI (Artificial Intelligence) ที่นับวันจะฉลาดมากขึ้น สามารถตอบสนองผู้ใช้บริการได้รวดเร็วและถูกต้องมากขึ้น ซึ่งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาหรือโควิด-19 เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้เกิดกระแสดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชัน (Digital Transformation) อย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในวิถีชีวิตและส่งผลต่อพฤติกรรมผู้คนเป็นอย่างมาก
โดยเฉพาะรูปแบบการดำเนินงานภายในองค์กร เพื่อรองรับการทำงานรูปแบบทำงานจากที่บ้าน (Work From Home) ในช่วงล็อกดาวน์และการเว้นระยะห่างทางสังคมในช่วงไวรัสระบาดหนัก ส่งผลให้องค์กรต่าง ๆ ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบและนำเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนในการบริหารงานในองค์กรด้วยเช่นกัน
“หลังวิกฤตองค์กรมุ่งนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยบริหารจัดการความเสี่ยงล่วงหน้าหากต้องเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 ในระลอกสอง หรือเมื่อต้องเผชิญกับวิกฤตใหม่ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ปัจจัยดังกล่าวผลักดันให้องค์กรให้ความสำคัญกับการเพิ่มความสามารถ และทักษะของพนักงาน ที่จะต้องทำงานร่วมกันแบบดิจิทัล
รวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงการตั้งเป้าหมายในการทำงานและการประเมินพนักงาน ซึ่งแชทบอท นับเป็นหนึ่งเทคโนโลยีสำคัญที่เข้ามาเป็นตัวกลางช่วยประสานการทำงานระหว่างพนักงานกับองค์กรให้สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความสะดวกรวดเร็ว ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายให้กับองค์กรในยุคพื้นฟูธุรกิจหลังวิกฤต”
ด้วยการนำเอาจุดแข็งของ Microsoft Teams มาทำงานร่วมกันผ่านระบบการสนทนา (Chat-based workspace) และสามารถเชื่อมต่อกับระบบการทำงานอื่น ๆ เช่น Office 365, Outlook มารวมกับ Insights ที่เกิดจากความเชี่ยวชาญด้านประสบการณ์ลูกค้า มีความเข้าใจในธุรกิจและพฤติกรรมของผู้ใช้งานชาวไทยของ Almond รวมเข้าด้วยกัน ยกระดับให้ Assist Me เป็นมากกว่าแชทบอททั่วไป โดยจะสามารถตอบโจทย์การใช้งานขององค์กรในประเทศไทยได้เป็นอย่างดี
AssistMe ประกอบด้วย 5 ฟีเจอร์ คื
- Check in/ Out พนักงานสามารถกดเข้า-ออกงาน เมื่ออยู่ในรัศมีที่ทำงาน
- Leave request พนักงานสามารถแจ้ง ลาป่วย ลากิจ ลาพักร้อน เพื่อขออนุมัติผ่านระบบ ได้แบบเรียลไทม์
- Open ticket กรณีปฏิบัติงานในสำนักงานหากเกิดปัญหาสามารถแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นในองค์กร เช่น แอร์เสีย ไฟดับ น้ำไม่ไหล ไปจนถึงปัญหาส่วนบุคคล เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที
- FAQ สามารถเรียกดูข้อมูลบริษัทที่ยากต่อการจดจำหรือคำถามที่พบบ่อย ๆ เช่น รหัสไวไฟ เบอร์ติดต่อต่าง ๆ เลขประจำตัวผู้เสียภาษี เป็นต้น
- Power BI สำหรับฝ่ายบุคคล (HR)และผู้บริหาร (Manager) สามารถดูPerformance และข้อมูลต่าง ๆ ของพนักงานผ่าน Microsoft Power BI โปรแกรมช่วยวิเคราะห์ สรุปผล และรวบรวมข้อมูล เช่น พนักงานมาทำงานกี่โมง ใช้เวลาในออฟฟิศกี่ชั่วโมง มาแสดงผลเพื่อเปิดโอกาสให้สามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์ ประกอบการตัดสินใจต่าง ๆ และต่อยอดให้องค์กรขับเคลื่อนด้วย Data Driven อย่างเต็มรูปแบบได้อีกด้วย
สามารถใช้งานได้ง่ายและสะดวก ทุกที่ทุกเวลา โดยเน้นการสร้างประสบการณ์การทำงานที่ดีให้กับทุก ๆ แผนกในองค์กร ตั้งแต่ระดับผู้บริหาร ผู้จัดการ พนักงาน แผนกบุคคล และแผนกไอที โดย AssistMe จะคอยช่วยเหลืออำนวยความสะดวกให้ทุกฝ่ายสามารถทำงานประสานกันได้อย่างง่ายดาย และสะดวกสบายยิ่งขึ้น