Amadeus บริการข้อมูลเพื่อการเดินทางและการท่องเที่ยวระดับโลก ได้เผยผลสำรวจเกี่ยวกับพฤติกรรมและความชื่นชอบของนักท่องเที่ยวยุคมิลเลนเนียลใน 14 ประเทศในเอเชียแปซิฟิก พบว่า กลุ่มคนอายุ 18-35 ปี เปิดรับเทคโนโลยี ประสบการณ์และเทรนด์การท่องเที่ยวใหม่ๆ มากกว่านักท่องเที่ยวรุ่นก่อนๆ ถึง 42% เช่น เลือกใช้บริการไรด์แชร์ริ่งอย่าง grab และ uber ขณะเดินทางท่องเที่ยว และ 35% ใช้บริการแบ่งปันที่พักอย่าง airbnb เป็นต้น
ดังนั้น หากผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวต้องการเอาชนะใจลูกค้ากลุ่มนี้ก็ควรนำเสนอประสบการณ์แปลกใหม่ในการท่องเที่ยว รองลงมาคือคำแนะนำที่ช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายระหว่างเดินทาง รวมทั้งนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่เหล่านี้ ยังเปิดรับข่าวสารและคำแนะนำจากผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวผ่านช่องทางใหม่ๆ โดย นักท่องเที่ยวชาวไทยกว่า 45% นิยมให้แบรนด์ติดต่อผ่านโซเชียลมีเดีย ส่วนชาวเอเชียแปซิฟิกเลือกใช้อีเมล์เป็นช่องทางการสื่อสารอันดับแรก
ส่ิงที่ได้จากผลสำรวจอีกอย่างหนึ่งที่ให้มุมมองน่าสนใจคือ อินฟลูเอนเซอร์ ไม่ได้มีอิทธิพลต่อกลุ่มมิลเลนเนียลเท่าไรนัก โดยชาวไทยมองว่าข้อมูลในโซเชียลมีเดียและเว็บไซต์ท่องเที่ยวมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจมากกว่า รองลงมาคือเพื่อนและครอบครัว ส่วนคนมีชื่อเสียงและอินฟลูเอนเซอร์เป็นกลุ่มที่มีอิทธิพลน้อยที่สุดทั้งในไทยและเอเชียแปซิฟิก สูงกว่าโบรชัวร์แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวเพียงนิดเดียวเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม มิลเลนเนียลเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีความโดดเด่นมาก เพราะพวกเขาโตมากับคอมพิวเตอร์และคุ้นเคยกับเทคโนโลยีเป็นอย่างดี ทำให้พวกเขาฉลาดในการเสพข้อมูล ส่วนใหญ่ที่ยังติดตามอินฟลูเอนเซอร์ก็เพื่ออัพเดทเทรนด์ หาไอเดียและแรงบันดาลใจใหม่ๆ ในขณะที่อินฟลูเอนเซอร์เองกำลังเปลี่ยนสถานภาพเป็นแบรนด์ ทำให้ความน่าเชื่อถือที่เคยทำให้แตกต่างค่อยๆ หายไป ซึ่งแสดงให้เห็นว่าคอนเทนต์ที่แท้จริง สำคัญกว่าคอนเทนต์ที่สมบูรณ์แบบ
ดังนั้น นักการตลาดเองก็ต้องรักษาสมดุลในการสื่อสารกับลูกค้าเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและเป็นที่ยอมรับกับลูกค้าให้มากขึ้นด้วยนะคะ
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่นี่