ถ้าพูดถึงเรื่องของคอนเทนต์ในตอนนี้รับรองว่าไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะหลายๆ สื่อต่างก็มีคอนเทนต์เป็นของตัวเอง ซึ่ง ‘อมรินทร์พริ้นติ้ง’ ก็เป็นสื่อมีคลังคอนเทนต์มากมาย เนื่องจากมีการผลิตคอนเทนต์มาอย่างยาวนานกว่า 40 ปีแล้ว และได้มาแชร์เทคนิคดีๆ ในการผลิตคอนเทนต์ให้ผู้อ่านรัก บนเวทีในงาน DAAT Day 2019 ที่ผ่านมา ลองมาดูกันว่าจะมีเคล็ดลับอย่างไรบ้าง
เราคงไม่ได้อยากทำคอนเทนต์แล้วอยากเห็นตัวเลขสถิติทางด้านของ Awareness เพียงอย่างเดียว เพราะบางทีเราก็ถูกตัวเลขมาหลอก ซึ่งหลายแบรนด์คงไม่อยากทำคอนเทนต์ที่เหมือนกการตีหัวเข้าบ้านเพียงครั้งเดียว และทำให้ผู้บริโภครู้สึกไม่ดี ซึ่งผู้บริโภคเองก็คงไม่ยอมจะถูกหลอกซ้ำๆ แน่นอน แต่ทุกคนย่อมอยากให้คอนเทนต์ของตัวเองได้รับการชื่นชมว่าเป็นคอนเทนต์ที่ ‘ดี’ อย่างแท้จริง
ส่องภาพรวม User ของ Amarin ในปัจจุบัน
เพราะระยะเวลาที่ผ่านไปทาง Amarin ได้มีการเพิ่มเติมการทำคอนเทนต์หลายๆ ส่วน จนทำให้มี User จากหลากหลายช่องทางด้วยกัน
- On Print 80%
- Online 24%
- On Air 95%
- On Group 5.5 ล้าน
- On Shop 10 ล้าน
คอนเทนต์ที่ดีต้องทำในแบบ ‘กูรู’ หรือ ‘กูอยากรู้’ กันแน่?
หลักการทำคอนเทนต์ของ Amarin นั้นจะมีทฤษฎี 2 อย่างด้วยกันในการทำคอนเทนต์
- กูรู หรือหลักการทำแบบ ‘Content-Centric’ ว่าเราอยากส่งสิ่งให้ชาวโลก ส่วนใหญ่คนทำคอนเทนต์มักคิดว่า “ฉันจะทำคอนเทนต์อะไรดี” หรือ “เรามีความเก่งที่จะทำคอนเทนต์อะไร” ข้อเสียของการเล่าเรื่องด้วยวิธีนี้ เราต้องไปตามหาว่าใครอยากฟังในสิ่งที่เราอยากเล่า
- กูอยากรู้ หรือหลักการทำแบบ ‘Audience-Centric’ ที่มาจากมองว่ากลุ่มลูกค้าที่อยากทราบเรื่องใด อยากอ่านสิ่งไหนบ้าง ซึ่งข้อดีคือทำให้ทราบได้อย่างแน่ชัดว่ามีคนเสพคอนเทนต์เป็นจำนวนเท่าไร
จากประสบการณ์ในการทำคอนเทนต์ทั้ง 2 แบบของ Amarin พบว่าการผสมผสานทั้ง 2 ทฤษฎีเข้าด้วยกันตัวคอนเทนต์ที่ออกมาจึงจะมีคุณภาพจับใจคนดู และแสดงความเก่งของเราให้เข้าถึงใจลูกค้าได้ด้วย
ต้องทำอย่างไรถึงจะทำคอนเทนต์ให้โตแบบต่อเนื่อง ?
อีกหนึ่งคำถามที่พบบ่อยสำหรับคนทำคอนเทนต์คือ “ทำอย่างไรถึงจะทำคอนเทนต์ให้ดีได้แบบต่อเนื่อง ?” เพราะแน่นอนว่าความประสบความสำเร็จอย่างงดงาม มักจะนำพามาซึ่งความกดดันที่ตามมาด้วย เนื่องจากความคาดหวังที่สูงสำหรับผลงานในชิ้นต่อๆ ไปนั่นเอง ก็มีเทคนิคช่วยที่เรียกว่า ‘4Rs‘ นั่นคือ
- Right Content คอนเทนต์ดีๆ ที่เรามีอยู่แล้ว ซึ่งเป็นจุดตั้งต้นสำหรับสิ่งอื่น
- Real Action กิจกรรมที่เกิดจากคอนเทนต์ที่มี โดยจัดเป็นกิจกรรม Workshop หรืองานสัมมนาต่างๆ
- Response Data กลุ่มลูกค้าคุณภาพที่มาเข้าร่วมงานและให้ข้อมูลดีๆ
- Raise Content คอนเทนต์เพิ่มเติมที่มาจากกลุ่มคนจริงๆ นั่นคือ Personalized Content
ยกตัวอย่าง : คอนเทนต์ของ Amarin Baby & Kids ที่ให้ความรู้ด้านแม่และเด็ก ซึ่งสามารถนำมาต่อยอดจัดกิจกรรมจริงได้เป็นงานสินค้าแม่และเด็กขนาดใหญ่ Amarin Baby & Kids Fair ที่เมื่อจัดงานแล้วสามารถเก็บข้อมูลจากผู้เข้าร่วมงานมากมาย ซึ่งเป็นคุณพ่อคุณแม่ตัวจริง และทำให้ต่อยอดคอนเทนต์ไปได้จากการนำความสนใจ หรือคำถาม ที่คุณพ่อคุณแม่สนใจมาสร้างเป็นคอนเทนต์ใหม่ๆ ต่อไป
จุดนี้ทำให้ได้คอนเทนต์เชิงลึกตอบโจทย์คุณพ่อคุณแม่ได้มากขึ้น นอกจากนั้นยังได้สิ่งใหม่ๆ ที่คาดไม่ถึง หรือคอนเทนต์ใหม่ที่เรายังไม่เคยได้ทำ
เมื่อทำตามขั้นตอนนี้ไปเรื่อยๆ เราจะได้ผลลัพธ์ที่เหมือนการปั้นหิมะก้อนใหญ่ และนำไปสู่คอนเทนต์ที่ทรงพลัง พร้อมกวาดกลุ่มผู้ชมเข้ามาหาเรา อีกอย่างที่ต้องระวังคืออย่ามัวแต่ดีใจกับผลลัพธ์ จนลืมต่อยอดไปกับคอนเทนต์ดีๆ ในอนาคตต่อไปด้วยเพื่อความยั่งยืนนั่นเอง