เทรนด์กระแสใหม่ของ e-commerce ที่กำลังจะมาในปีนี้ คือ การใช้ Facebook เป็นพื้นที่ในการทำ e-commerce ซึ่งตอนนี้เป็นสิ่งที่ Facebook กำลังผลักดันที่จะให้ตัวเองเป็นพื้นที่เพื่อให้ร้านค้าต่างๆมาเปิดร้านที่หน้า page ของตน
ซึ่งสิ่งที่จะช่วยให้ การนำพลังของ?Facebook มาใช้เพื่อสนับสนุนการค้าแบบ e-commerce ได้เป็นอย่างดี คือการนำ Facebook มาประสานงานกันกับร้านค้าที่ไม่ได้มี network online มาก่อน
และเคสตัวอย่างที่ดี เห็นจะต้องยกให้กับ Amazon ซึ่งหันมาใช้ Facebook เพื่อการผสานและรวบรวมข้อมูลเข้าด้วยกันมาได้ไม่นาน แต่เปิดให้เข้ามาสมัครใช้งานแล้ว
เพิ่งเปิดใช้ได้ไม่นาน แต่ทำไมเราถึง “ยกนิ้วให้” ว่าสิ่งนี้จะเป็นอนาคตของธุรกิจ e-commerce มาดูเหตุผลกันค่ะ
- ข้อแรกคือ คำแนะนำ – เรียกได้ว่าเป็น “ขุมทรัพย์” ของธุรกิจนี้ก็ว่าได้ เพราะเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจที่ดีมาก เหมือนเป็นแรงกระตุ้นให้อยากซื้อของมาใช้มากขึ้นเมื่อยามได้เห็นรีวิวดีๆ จากผู้ที่เคยใช้มาแล้ว (แต่ถ้าเป็นรีวิวบ่นในด้านลบก็ตัวใครตัวมันเลยค่ะงานนี้) และด้วยการเพิ่มข้อมูลของ Facebook เข้าไปด้วยในอัลกอริทึ่มของการแนะนำ?Amazon จะมีระบบการแนะนำสินค้าที่ไฉไลและยอดเยี่ยมกว่าเดิมเป็นแน่แท้ และนั่นก็จะนำไปสู่ปริมาณการซื้อที่เพิ่มขึ้น และรายได้ที่มากขึ้นไปด้วย
- ข้อที่สอง คือ ?สร้างแรงจูงใจให้ซื้อของด้วยกลุ่มวงสังคมของผู้ใช้งาน– ด้วยการใส่ข้อมูลเพื่อนของเราร่วมกับการใช้งาน Amazon ช่วยจูงใจและสร้างเหตุผลที่เราต้องซื้อของมากขึ้น เช่น ซื้อของขวัญวันเกิดให้เพื่อน (อีกหน่อยคงมีระบบช่วยเตือนความจำ ให้ซื้อของขวัญให้เพื่อนเมื่อใกล้วันเกิด – ดูเหมือนหวังดี แต่จริงๆ แล้วแอบขายของชัดๆ :P)
ในระยะสั้น สิ่งนี้จะช่วยเพิ่มรายได้ให้ Amazon อย่างไม่มีข้อสงสัย แต่ในระยะยาว คือ Amazon ได้สร้างรูปแบบใหม่ของการช้อปปิ้งออนไลน์ในอนาคตเลยทีเดียวค่ะ
ที่มา: Business Insider