เจ้าพ่อค้าปลีกออนไลน์ระดับโลกอย่าง Amazon จะเฉลิมฉลองในโอกาส 20 ปีบริษัททั้งที โปรโมชันที่เตรียมไว้ย่อมไม่ธรรมดา แถมงานนี้ Amazon การันตีว่าจะจัดเต็มดีลสุดคุ้มชนิดเข้มข้นกว่า Black Friday
คำประกาศนี้เรียกเสียงฮือฮาไม่น้อย เพราะ Black Friday วันศุกร์หลังเทศกาล Thanksgiving ถือเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลจับจ่ายปลายปีที่ร้านค้าในสหรัฐฯต้องแข่งกันลดราคาเพื่อดึงลูกค้าอย่างดุเดือดมานานนับ 90 ปี จุดนี้ Amazon กำหนดวันอัดฉีดดีลส่วนลดในวันที่ 15 กรกฎาคมนี้ ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดบริการปีที่ 20 ของ Amazon
Amazon เรียกวันที่ 15 กรกฎาคมนี้ว่า Prime Day โดยบอกว่าเป็น “global shopping event” หรือมหกรรมช้อปปิ้งทั่วโลกที่จะเริ่มต้นตั้งแต่ 0.00 น.
หมากที่ Amazon วางไว้คือการกำหนดให้ดีลเหล่านี้สามารถใช้งานกับสมาชิกบริการ Amazon Prime เท่านั้น โดยผู้เป็นสมาชิก Amazon Prime ในสหรัฐฯ อังกฤษ สเปน ญี่ปุ่น อิตาลี เยอรมนี ฝรั่งเศส แคนาดา และออสเตรีย จะสามารถติดตามดีลส่วนลดสินค้าใหม่ที่จะเปิดตัวทุก 10 นาที
ไม่เพียงความถี่ของดีลที่จะถูกเสนอมากกว่า 6 ดีลต่อชั่วโมง (ราว 144 ดีลตลอด 24 ชั่วโมง) Amazon ระบุว่าดีลจะมีความหลากหลายครอบคลุมทุกกลุ่มสินค้า ตั้งแต่เสื้อผ้ายันสินค้าอิเล็กทรอนิกส์
สิ่งที่สามารถสรุปได้จากโปรโมชันใหม่ของ Amazon คือเจ้าพ่อค้าปลีกออนไลน์กำลังพยายามเพิ่มจำนวนสมาชิก Amazon Prime ในกลุ่มลูกค้านอกสหรัฐฯอย่างจริงจัง เหตุผลคือเพราะลูกค้ากลุ่มนี้มีส่วนทำให้เม็ดเงินสะพัดใน Amazon มากกว่าลูกค้าทั่วไป
ผลการศึกษาของบริษัทวิจัย Consumer Intelligence Research Partners พบว่าลูกค้าที่เป็นสมาชิก Prime มียอดใช้จ่ายเฉลี่ยมากกว่า 1,500 เหรียญต่อปี ถือว่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยยอดใช้จ่ายลูกค้าที่ไม่ได้เป็นสมาชิก 625 เหรียญสหรัฐ
อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ได้สิทธิ์ซื้อสินค้าในวัน Prime Day ผู้ใช้สามารถลงทะเบียนเพื่อทดลองเป็นสมาชิกฟรี 30 วัน ซึ่งจะไม่ต้องเสียค่าสมาชิกและถูกผูกมัดด้วยเงื่อนไขใดๆ
ที่มา : Amazon