อีกก้าวที่น่าจับตาของ Amazon ล่าสุดยักษ์ใหญ่ค้าปลีกออนไลน์อเมริกันประกาศเป็นพันธมิตรกับบริษัท Sandboxr ผู้เชี่ยวชาญธุรกิจงานพิมพ์ 3 มิติ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถสร้างหุ่นตัวละครในวิดีโอเกมตามสไตล์ของตัวเอง ไม่แน่ ความสำเร็จของ Amazon อาจเป็นเทรนด์ที่ทำให้แบรนด์ค้าปลีกออนไลน์อื่นๆเดินตาม Amazon ในการบุกเบิกธุรกิจงานพิมพ์ 3 มิติมากขึ้น
ตัวละครที่ผู้ใช้สามารถสั่งพิมพ์ 3 มิติได้ผ่าน Amazon คือตัวละครจากเกม Smite, Infinity Blade รวมถึง Primal Carnage
การต่อยอดธุรกิจงานพิมพ์ 3 มิตินี้เกิดขึ้นหลังจาก Amazon เปิดบริการ Shapeways ในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ครั้งนั้น ลูกค้าจะต้องมีซอฟต์แวร์ CAD ติดตั้งในเครื่อง รวมถึงมีอุปกรณ์เสริมอื่นที่เกี่ยวข้อง ทำให้ลูกค้าสามารถสั่งพิมพ์เครื่องประดับ โคมไฟ หน้ากากสำหรับคอมพิวเตอร์จิ๋ว Raspberry Pi เป็นต้น
แต่สำหรับบริการใหม่ล่าสุด Amazon เปิดระบบให้ผู้ใช้สามารถใช้โปรแกรมจิ๋วหรือ widget เพื่อเลือกรูปแบบ 3 ตัวละครสุดฮิตมากกว่า 40 ท่าทาง ก่อนจะเลือกตกแต่งด้วยการกดปุ่ม “Personalize Now” ซึ่งสามารถปรับขนาดของหุ้น รวมถึงท่าทางการโพสต์ได้อย่างใจต้องการ
สนนราคาบริการงานพิมพ์ 3 มิติล่าสุดของ Amazon จะเริ่มต้นที่ 30 เหรียญสหรัฐ (แต่ไม่เกิน 90 เหรียญ) เท่านั้น
ความเคลื่อนไหวของ Amazon สะท้อนว่าแนวโน้มว่าบริการงานพิมพ์ 3 มิติจะมีการปรับตัวเพื่อให้ผู้ใช้ได้รับความสะดวกสบายเต็มที่ โดยเฉพาะการปรับรูปแบบซอฟต์แวร์และการตั้งค่าเพื่อใช้บริการ ซึ่งจะทำให้งานพิมพ์ 3D printing กลายเป็นเรื่องที่ถูกเรียกใช้งานในวงกว้างหรือ mainstream
เบื้องต้น การสำรวจพบว่าธุรกิจงานพิมพ์ 3 มิติจะกลายเป็นธุรกิจ mainstream โดยปีนี้ส่วนแบ่งตลาดโลกจะเติบโตมากกว่า 70% ท่ามกลางเงินสะพัดมากกว่า 3 พันล้านเหรียญสหรัฐ
ที่มา : VentureBeat