ระบบปัญญาประดิษฐ์หรือ Artificial Intelligence (AI) กำลังมีบทบาทในวงการอินเทอร์เน็ตมากขึ้นทุกวัน ล่าสุด Amazon ประกาศใช้ระบบ AI ในการต่อกรกับรีวิวปลอมหรือ Fake Review เพื่อสร้างความมั่นใจว่าลูกค้าจะได้อ่านรีวิวสินค้าที่มีคุณภาพตามจริงเท่านั้น
ปัญหารีวิวหน้าม้านั้นทำให้นักช้อปออนไลน์อารมณ์เสียมาหลายยุคหลายสมัย ความไม่น่าเชื่อถือของรีวิวนี้ถือเป็นสิ่งที่ Amazon มองว่าจะต้องแก้ไขเพื่อไม่ให้เป็นจุดอ่อนที่บ่อนทำลายธุรกิจอีคอมเมิร์ซของตัวเอง ดังนั้น Amazon จึงเดินหน้าใช้ระบบ artificially intelligent เพื่อวิเคราะห์และแยกแยะว่ารีวิวใดเข้าข่าย “หน้าม้า” ซึ่งจะถูกกำจัดและดำเนินมาตรการอื่นๆในภายหลัง
สิ่งที่ Amazon คือการสร้าง algorithm ที่ระบบจะสามารถเรียนรู้ได้ต่อเนื่องว่าถ้อยคำในรีวิวใดเป็นเสียงตอบรับจากประสบการณ์ใช้งานของลูกค้าตัวจริง และคำในรีวิวใดเป็นเพียงลมปากจินตนาการของหน้าม้า นอกจากนี้ ระบบจะให้ความสำคัญกับรีวิวใหม่ในระบบเป็นพิเศษ รวมถึงการวิเคราะห์โดยอิงจากรีวิวที่ได้รับคะแนนโหวตจากลูกค้าด้วยกันว่าเป็นรีวิวที่มีประโยชน์
Julie Law โฆษก Amazon ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว ABC News ผ่านอีเมลว่าความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นเพราะ Amazon ต้องการยกระดับรีวิวบนเว็บไซต์ให้มีประโยชน์กับลูกค้ามากขึ้น พร้อมกับระบุว่าระบบ AI ของบริษัทจะเรียนรู้ว่ารีวิวลักษณะใดที่มีประโยชน์สูงสุดกับลูกค้า ซึ่งจะทำให้ลูกค้าของ Amazon ได้รับประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นต่อเนื่องในอนาคต
การต่อสู้กับปัญหารีวิวปลอมนั้นเป็นสิ่งที่ Amazon ดำเนินการมานาน ย้อนกลับไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เจ้าพ่ออีคอมเมิร์ซอเมริกันเดินหน้าฟ้องร้องหลายบริษัทฐานทำธุรกิจรับจ้างรีวิวสินค้าเพื่อโกงคะแนนหรือ rating ของสินค้าบน Amazon ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ทำให้ Amazon ได้รับผลเสียโดยตรงเพราะลูกค้าอาจผิดหวังเพราะหลงเชื่อและซื้อสินค้าไม่ได้มาตรฐานไป
สำหรับ “Product review” นั้นเป็นข้อมูลประสบการณ์ใช้งานที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ยึดเป็นหลักในการตัดสินใจซื้อสินค้าที่ไม่มั่นใจ ที่ผ่านมา รีวิวสินค้าเหล่านี้เป็นแหล่งข้อมูลให้ลูกค้า Amazon มานานกว่า 20 ปี ดังนั้นหากระบบ AI ที่บริษัทเพิ่งนำมาใช้งานเป็นปีแรก สามารถเรียนรู้และพัฒนาความสามารถในการตรวจจับรีวิวปลอมได้จริง เหล่าลูกค้า Amazon ย่อมให้ความเชื่อถือในรีวิวและช่วยให้สินค้าใน Amazon มีคุณภาพยิ่งขึ้น
ที่มา : ABCNews