ถือว่าเติบโตต่อเนื่องสำหรับธุรกิจจำหน่าย Application ของ Amazon โดยในเวลาปีล่าสุดที่ผ่านมา จำนวน App ที่วางจำหน่ายบน Amazon Appstore นั้นเพิ่มขึ้นเกิน 3 เท่าตัว ทำสถิติทะลุหลัก 200,000 App เรียบร้อย สะท้อนว่าธุรกิจ Appstore กำลังจะเป็นหนึ่งในเส้นเลือดใหญ่ที่มีอิทธิพลกับเจ้าพ่ออีคอมเมิร์ซมากขึ้นทุกนาที
ความสำเร็จของ Amazon Appstore นี้ถูกซีอีโอ Jeff Bezos ประกาศเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา (12 เมษายน 2014) โดยซีอีโอคนเก่งเผยแพร่ข้อมูลนี้ในจดหมายถึงผู้ถือหุ้น เพื่อบรรยายการเติบโตของธุรกิจ Amazon ในช่วงปี 2013 ที่ผ่านมา
ซีอีโอ Amazon ระบุว่าความหลากหลายบน Appstore มากกว่า 200,000 App นี้ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจากการขยายพื้นที่ให้บริการ โดยขณะนี้ Amazon ให้บริการร้าน Amazon Appstore แก่ผู้บริโภคมากกว่า 200 ประเทศทั่วโลก ท่ามกลางยอดจำหน่าย Kindle ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
นอกจากพื้นที่ให้บริการ Bezos ยกความดีให้กับทีมงานผู้พัฒนาคุณสมบัติใหม่ ที่ทำให้นักพัฒนาสามารถสร้าง App สู่ Amazon Appstore ได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม จุดนี้ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้จำนวน Game และ App เพิ่มเป็นมากกว่า 200,000 App ซึ่งคิดเป็นการเติบโตมากกว่า 3 เท่าในเวลาปีเดียว
เรื่องนี้ ซีอีโอ Amazon Appstore ขยายความว่า Amazon ต้องพยายามดึงดูดนักพัฒนาให้สนใจป้อนผลงานสู่ Appstore มากขึ้น ด้วยการเสนอหนทางได้รับส่วนแบ่งรายได้พิเศษหรือ incentive ในโครงการ Developer Select ซึ่งนักพัฒนาจะสามารถสร้างรายได้มากขึ้นเพราะ App จะได้รับการโปรโมท จนทำให้ผู้ใช้สามารถค้นหา App ได้ง่าย
ขณะเดียวกัน Amazon ก็ต้องพยายามเสนอแคมเปญลดแลกแจกแถมให้ผู้ใช้รู้สึกคุ้มค่าในการซื้อ App ตัวอย่างเช่นสัปดาห์ที่ผ่านมา Amazon ประกาศให้ฟรี 1,000 Amazon Coin หน่วยเงินที่ Amazon กำหนดไว้สำหรับการซื้อสินค้าและบริการบน App แก่ลูกค้าในสหรัฐฯที่ซื้อกล่องเซ็ตท็อบบ็อกซ์ใหม่ของ Amazon อย่าง Fire TV
สำหรับ Amazon Appstore นั้นเริ่มให้บริการอย่างเป็นทางการในปี 2011 จำนวนคอนเทนต์ที่ให้บริการในขณะนั้นคือ 38,000 App แม้จำนวนนี้จะถูกมองว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับ iOS App Store และ Google Play Store ซึ่งทั้งคู่มีจำนวนคอนเทนต์มากกว่า 1 ล้าน App เมื่อปีที่ผ่านมา แต่ก็ต้องถือว่า Amazon Appstore มีอัตราการเติบโตที่น่าสนใจเมื่อเทียบกับบริการ Appstore เบอร์รองค่ายอื่นๆ
ที่มา : Mashable