ถ้าจะพูดถึงร้านค้าบนออนไลน์ที่นึกออกเป็นอันดับแรกๆ คงหนีไม่พ้น Amazon และนี่เป็นครั้งแรกที่บริษัทวิจัยความพึงพอใจของผู้บริโภคอเมริกันอย่าง ForeSee ลงมือวัดระดับความปลื้มของชาวออนไลน์ที่มีต่อเว็บไซต์บนอุปกรณ์พกพา ปรากฏว่า Amazon, Avon และ Apple คือ 3 ร้านค้าปลีกออนไลน์ที่ผู้ใช้อุปกรณ์พกพาในสหรัฐฯชื่นชอบมากที่สุด ทั้งกลุ่มผู้ใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต
ForeSee จัดทำตารางสุดยอดโมบายล์ไซต์ 20 อันดับซึ่งแต่ละรายมีดีกรีเป็นผู้ค้ารายใหญ่ในสหรัฐ ทั้งหมดได้รับคะแนนโหวตจากผู้บริโภคตั้งแต่ 76-84 คะแนน ซึ่งเกือบครึ่งของตารางได้รับคะแนนเกิน 80 คะแนนขึ้นไป
3 อันดับแรกของการจัดลำดับนั่นคือ ของตารางคือ Amazon ซึ่งได้รับ 84 คะแนน ตามมาด้วย Avon (83 คะแนน) และ Apple (82 คะแนน)
เหตุที่การสำรวจครั้งนี้ได้รับความสนใจคือ อุปกรณ์พกพาในปัจจุบันนั้นมีขนาดหน้าจอที่ต่างกัน และอุปกรณ์แต่ละตัวก็มีคุณสมบัติไม่เท่ากัน ทั้งหมดนี้ถือเป็นความท้าทายของผู้ให้บริการเว็บไซต์ที่จะต้องปรับแต่งเว็บไซต์ของตัวเองให้รองรับการใช้งานบนอุปกรณ์เหล่านี้ให้มากที่สุด ซึ่งคะแนนที่สอบผ่านเกินครึ่งของหลายไซต์ล้วนแสดงว่าผู้บริโภคพอใจกับการปรับแต่งที่เกิดขึ้น?ซึ่งแน่นอนว่าความพึงพอใจมีผลต่อยอดขาย เพราะการสำรวจพบว่าเมื่อเปรียบเทียบกับลูกค้าที่ไม่พอใจ ลูกค้ากลุ่มที่พึงพอใจนั้นตัดสินใจซื้อสินค้าบนอุปกรณ์พกพามากกว่าถึง 69% โดยจะกลับมาใช้งานโมบายล์เว็บไซต์นั้นอีกมากกว่า 58%
และจากการสำรวจพบว่าผู้ใช้อุปกรณ์พกพาชาวอเมริกันนั้นใช้งานเว็บไซต์มากกว่าแอปพลิเคชันของร้านค้าปลีกเหล่านี้ โดย 68% เลือกใช้เว็บไซต์และ 32% เท่านั้นที่ใช้แอปพลิเคชัน โดยบริษัทที่ครองแชมป์มีการใช้งานแอปพลิเคชันค้าปลีกบนอุปกรณ์พกพามากที่สุดคือ Netflix (59%), eBay (53%), Groupon (52%) และ Walgreens (48%) ตามลำดับ
ในส่วนภารกิจที่ผู้ใช้อุปกรณ์พกพาอเมริกันกระทำบนเว็บไซต์ค้าปลีกเหล่านี้คือการตรวจหารายละเอียดสินค้า (28%), ตรวจหาข้อมูลราคา (19%), ตรวจสอบสินค้าคงคลัง (17%)
สำหรับการสำรวจครั้งนี้ กลุ่มตัวอย่าง 76% ใช้งานบนสมาร์ทโฟน ขณะที่ 24% ใช้งานบนแท็บเล็ต ซึ่งทั้งหมดต้องยอมรับว่าอาจเป็นข้อมูลที่สำคัญต่อการพัฒนาเว็บไซต์ค้าปลีกสำหรับอุปกรณ์พกพาในประเทศไทยก็ได้
ที่มา : Techcrunch