จากเทศกาล 11.11 ของ Alibaba ที่ยกทัพเทคโนโลยีและความบันเทิงเต็มรูปแบบมากระตุ้นการซื้อออนไลน์ ล่าสุดยักษ์ใหญ่ในตลาดตะวันตกอย่าง Amazon ก็ไม่ยอมน้อยหน้า เปิดตัวคุณสมบัติ AR View บนแอปพลิเคชันของตนเองในระบบ iOS รับเทศกาลช้อปปิ้ง “Black Friday” แล้วเช่นกัน
เรียกว่าตลาดออนไลน์ช่วงนี้คึกคักอย่าบอกใคร โดยหากมองในฟากตะวันตก คงต้องบอกว่าเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงไปสู่ AR กันอย่างรวดเร็วนับจาก Apple เปิดตัว iOS 11 ซึ่งทำให้มีนักพัฒนาส่งแอปพลิเคชัน AR กันขึ้นมาบนแพลตฟอร์มากมาย และ Amazon เองก็ไม่ยอมน้อยหน้า เพราะตัวเองก็ต้องเตรียมตัวรับเทศกาล Black Friday อยู่แล้ว ส่งผลให้ Amazon เปิดตัวคุณสมบัติ AR View ให้นักช้อปได้ใช้งานกันอย่างเต็มรูปแบบแล้วเช่นกัน
โดยสินค้าของ Amazon ที่รองรับ AR มีตั้งแต่ข้าวของเครื่องใช้ภายในครัว อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ของเล่น ฯลฯ อย่างไรก็ดี การจำกัดเอาไว้ที่ iOS 11 อาจทำให้ผู้ที่เข้าถึงคุณสมบัติ AR View นี้มีแค่ผู้ที่ถือ iPhone 6s ขึ้นไปเท่านั้น
สำหรับความสามารถของคุณสมบัติ AR View คือการช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถมองเห็นสินค้าชิ้นนั้น ๆ ในลักษณะสามมิติ สามารถหมุนดูได้อย่างอิสระ ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าคุณสมบัตินี้คงจะกลายเป็นเรื่องปกติมากขึ้นในตลาด e-Commerce ปีหน้าด้วย
ทั้งนี้ข้อมูลการช้อปปิ้งของ Amazon ในปีที่แล้วระบุว่า การซื้อขายกว่า 70% เกิดขึ้นผ่านอุปกรณ์โมบายล์ Amazon จึงมองว่า การเพิ่ม AR View นี้เหมาะที่จะนำมาใช้เพื่อให้ผู้ซื้อมองเห็นสินค้าได้ทุกมุม และจะนำไปสู่การซื้อสินค้าที่มากขึ้นได้นั่นเอง โดยในตอนนี้มีสินค้าหลายประเภทบน Amazon ที่สามารถดูได้ผ่าน AR แต่ในความเป็นจริงก็อาจไม่ใช่สินค้าทุกประเภทที่จะต้องทำเป็นภาพสามมิติเช่นกัน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่: Amazon