ลูกค้าสุดงงตัวเองยังไม่มีลูกน้อยกลอยใจ แต่กลับได้รับอีเมลจาก Amazon เตือนว่ามีผู้หวังดีซื้อของขวัญต้อนรับเบบี๋อย่างอบอุ่น ในอีเมลมีการใส่ปุ่มคลิกเพื่อติดตามของขวัญทุกชิ้น ด้าน Amazon ออกมาขออภัยแล้วว่าเป็นความผิดพลาดของระบบ ทำให้มีการส่งอีเมลแจ้งเตือนที่ไม่ถูกต้อง
ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจสำหรับบริษัทที่มีข้อมูลการซื้อสินค้าจำนวนมหาศาลในมืออย่าง Amazon แต่เหตุการณ์นี้ถือเป็นกรณีศึกษาที่ทุกบริษัทควรระวัง เพราะจะทำให้ภาพลักษณ์เสียหายแถมยังถูกล้อเลียนในวงกว้าง
สำหรับกรณีนี้ สำนักข่าว GeekWire หยิบมาล้อโดยยืนยันว่า สำนักข่าวขนาดเล็กอย่าง GeekWire ยังไม่พร้อมมี “little GeekWires” ลูกน้อยหอยสังข์ในเร็ววัน แม้ GeekWire จะได้รับอีเมลจาก Amazon ว่ามีผู้ปรารถนาดีซื้อของขวัญให้เบบี๋แล้ว ซึ่งเมื่อ GeekWire คลิกที่ข้อความขอบคุณ “thank you” (แหม จะไม่รับก็ไม่ได้) ก็พบว่าระบบได้แสดงหน้าเพจบริการ Baby Registry ของ Amazon
ไม่เพียงข้อผิดพลาด กรณีที่เกิดขึ้นยังดูเหมือนว่าเป็นอีเมลล่อลวงที่ไม่น่าเชื่อถือ ขณะเดียวกันก็ยังถูกเชื่อมไปถึงข่าวก่อนหน้านี้ของ Amazon ที่ส่งจดหมายสินค้าเด็กอ่อนไปยังบ้านของวัยรุ่นอเมริกันรายหนึ่งจนทำให้ผู้ปกครองของเธอทราบว่าเธอตั้งครรภ์ ประเด็นนี้ทำให้ Amazon ถูกล้อเลียนว่า “หรือ Amazon กำลังรู้ในสิ่งที่เราไม่รู้”
Uh….just got a notification from Amazon that someone sent us a gift from our baby registry? Does Amazon know something I do not?
— AC Shilton (@ACShilton) September 19, 2017
Me: *opens email* Amazon baby registry gift? But I'm not pregnant.
Amazon's new AI program: that's what you think.
? pic.twitter.com/AibnFYtNtz— Danielle Gunn (@DanielleRGunn) September 19, 2017
PSA: Do not open the Baby Registry email from Amazon. It is a trick from the Wizard Bezos and you will become pregnant with Alexas.
— Djankeste Mi'em (@mikeyil) September 19, 2017
รายงานระบุว่า อีเมลผิดพลาดของ Amazon ถูกส่งไปให้ลูกค้าหลายราย ในที่สุด Amazon ออกมาชี้แจงแล้วว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่การหลอกลวง ไม่ใช่แผนการตลาด แต่เป็นข้อบกพร่องทางเทคนิก
โฆษก Amazon ตอบ GeekWire ว่าบริษัทไม่ได้ตั้งใจส่งอีเมลแจ้งเตือนของขวัญก่อนหน้านี้ และ Amazon ขออภัยสำหรับความสับสนที่อาจเกิดขึ้น จุดนี้ GeekWire วิเคราะห์คำที่ Amazon ใช้ “we are notifying affected customers” แสดงว่าลูกค้าที่ได้รับผลกระทบนั้นมีจำนวนมากกว่า 1 ดังนั้นหากใครได้รับการแจ้งเตือนเบบี๋ที่ผิดพลาด โปรดมั่นใจว่าอีเมล (ไม่ใช่ของขวัญนะจ้ะ) ที่กำลังถูกส่งไป
ล่าสุด ผู้ได้รับอีเมลผิดพลาดเริ่มได้รับเมลใหม่ที่ใช้หัวเรื่องว่า “Oops! We’re sorry, we made a mistake.” หัวเรื่องและอีเมลยอมรับผิดตรงไปตรงมาพร้อมขออภัย แต่ก็ทำให้ความเชื่อมั่นใน Amazon เรื่องข้อความแจ้งว่าสินค้ากำลังถูกส่งไปนั้นสั่นคลอนอยู่ดี
ที่มา: Geekwire