ลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของ Google คือ Amazon.com เจ้าของตำนานอีคอมเมิร์ซนั่นเอง Business Insider รวบรวมข้อเท็จจริงที่น่าสนใจหลายๆ อย่างมาให้เราดูกัน
Amazon คือที่ 1 ด้วยเงินโฆษณาถึง 200 ล้านเหรียญต่อปี ทุกวันนี้ Amazon และ Google คือคู่แข่งกันในเชิงของ Smart devices อย่าง Kindle กับ Android และการขายสื่อ แต่ท้ายสุด แก่นแท้ของ Amazon ก็คือการที่ตัวเองเป็นเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซขายของ การลงโฆษณาผ่าน Search Engine เป็นวิธีเพิ่มยอดขายที่ดีที่สุด ดังนั้น Amazon จึงยังต้องลงเงินใน Google ทั้งๆ ที่ Amazon มีแบรนด์ที่ดี คนจำได้อยู่แล้ว ที่จริง Amazon จะปล่อยให้คนมาเสิร์ชเจอตามปกติก็คงได้ แต่การโฆษณาแบบนี้ก็ดึงแทรฟฟิคเข้าเว็บได้จำนวนมาก คู่แข่งอีคอมเิมิร์ซรายเล็กๆ ก็แข่งกับตัวเองยากขึ้น อย่างปีที่แล้ว Amazon ประกาศว่ามีกำไร 1,100 ล้านเหรียญ พูดง่ายๆ ว่าถ้าสมมุติว่าไม่ลงโฆษณากับ Google Amazon ก็จะมีผลประกอบการเพิ่มอีก 20% ทันที นี่เป็นสาเหตุว่าทำไม Amazon จึงพยายามเอาจริงกับการก้าวมาเป็นบิ๊กทางด้านโฆษณาออนไลน์บ้างแล้ว
นอกจากนี้ก็ยังพบอีกว่าธุรกิจด้านการเงิน ท่องเที่ยว โทรคมนาคม และอีคอมเมิร์ซจ่ายให้ Google เพียบ ดูตามชาร์ตด้านบนได้เลย และข้อเท็จจริงที่น่ารู้อีกอย่างก็คือรายได้ของ Google Search มีถึง 23,000 ล้านเหรียญ ในขณะที่ Amazon ซึ่งจ่ายมากที่สุดยังจ่าย 200 ล้าน ซึ่งน้อยกว่า 1% ของรายได้ทั้งหมดที่มี Google ก็เลยไม่ต้องไปขึ้นอยู่กับลูกค้ารายใดรายหนึ่งมากนัก